Đường dẫn truy cập

Chủ tịch WADA: Trường hợp Valieva cho thấy khó tin được bộ máy chống doping của Nga


Vận động viên Kamila Valieva của Nga tại Olympics mùa đông ở Bắc Kinh, 7/2/2022.
Vận động viên Kamila Valieva của Nga tại Olympics mùa đông ở Bắc Kinh, 7/2/2022.

Người đứng đầu Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) nói hôm thứ Ba 14/3 rằng mức độ tin cậy vào hệ thống chống doping của Nga vẫn còn thấp, ông nêu ra việc xử lý trường hợp vận động viên trượt băng nghệ thuật Olympic Kamila Valieva sử dụng chất cấm.

Valieva có kết quả dương tính với chất cấm trimetazidine tại giải vô địch quốc gia Nga vào tháng 12/2021 khi mới 15 tuổi. Tuy nhiên, mãi tới ngày 8/2/2022, kết quả xét nghiệm của cô mới được công bố, khi đó đã được một ngày sau khi cô giúp đội của mình giành huy chương vàng tại Thế vận hội Bắc Kinh.

Tháng trước, WADA đã kháng cáo tại Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) sau khi một cuộc điều tra của Nga cho thấy cô không có bất kỳ vi phạm gì về doping. WADA đang nhắm mục tiêu là Valieva bị cấm thi đấu 4 năm và bị tước mọi các kết quả thi đấu kể từ ngày lấy mẫu xét nghiệm trong quá khứ.

Chủ tịch WADA Witold Banka nói rằng quyết định của Nga trong vụ việc "chắc chắn không tạo dựng được lòng tin".

“Tôi phải nói rằng mức độ tin cậy vào tính độc lập của hệ thống chống doping ở đó vẫn còn rất thấp”, ông Banka nói với những người tham gia hội nghị chuyên đề hàng năm của WADA.

"Cách xử lý trường hợp của vận động viên trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva thuộc ROC (Ủy ban Olympic Nga) thật là không đáng khích lệ chút nào. Những trì hoãn không cần thiết trong trường hợp này hoàn toàn ăn nhập với sự mất niềm tin đó", vẫn lời chủ tịch WADA.

Trường hợp của Valieva đã phủ bóng đen lên việc các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội Bắc Kinh hồi năm ngoái, khi mà họ đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ rồi, do đã có các biện pháp trừng phạt khác về vấn đề doping khiến họ thi đấu mà không có quốc kỳ và quốc ca.

Valieva đã trở thành vận động viên nữ đầu tiên thành công với cú nhảy xoay 4 vòng tại Thế vận hội trong hạng mục thi đấu đồng đội. Cô được kỳ vọng cao nhất về việc giành huy chương vàng cho mục thi đấu đơn, nhưng đã không giành được huy chương cá nhân sau khi tụt xuống vị trí thứ tư với phần thi đấu ở nội dung tự do có lỗi được xem là bất thường với một người như cô.

Tại Thế vận hội Bắc Kinh, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định không trao huy chương nào cho nội dung trượt băng nghệ thuật đồng đội cho đến khi vụ việc của Valieva được giải quyết xong.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG