Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sắp loan báo thay đổi viện trợ quân sự cho Ai Cập


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney tại một cuộc họp báo
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney tại một cuộc họp báo
Hôm thứ Tư, Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ tỏ dấu hiệu sắp sửa loan báo sẽ cắt khoản viện trợ 1,3 tỉ đôla hàng năm cho Ai Cập, hiện thời chưa rõ sẽ cắt bao nhiêu, sau khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Theo Thông tín viên VOA Dan Robinson, sau khi ông Morsi bị lật đổ hồi tháng 7, chính phủ Mỹ tránh gọi đây là một cú đảo chính, vì gọi như vật bắt buộc chính phủ phải cắt toàn bộ viện trợ.

Sau vụ đó và những tuần lễ kế tiếp, Tòa Bạch Ốc chỉ tuyên bố đột ngột cắt viện trợ cho Ai Cập là không khôn ngoan và không phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ có ngưng giao nhiều máy bay F-16 và hủy cuộc tập trận chung với Ai Cập.

Sau một thời gian dài duyệt xét, các giới chức Mỹ không muốn nêu tên nói rằng đã có quyết định về số viện trợ bị cắt, nhưng không đụng đến các khoàn giành cho những hoạt động chống khủng bố.

Hôm thứ Tư, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney bác bỏ tin nói rằng rằng sẽ cắt toàn bộ viện trợ. Ông nói với các nhà báo:

“Tôi xin quý vị chờ cho đến khi chúng tôi đã thông báo cho Quốc hội và các nhà ngoại giao.”

Ngoài chuyện cần hợp tác với Ai Cập để chống khủng bố, Hoa Kỳ còn trông đợi Ai Cập duy trì tình trạng hòa bình lâu dài với Israel.

Một số báo trích dẫn lời các giới chức Hoa Kỳ nói rằng số viện trợ bị cắt có thể phục hồi một khi Ai Cập có một chính quyền được bầu lên theo đường lối dân chủ.

Tại Ai Cập, kể từ khi ông Morsi bị lật đổ, chính phủ lâm thời đã truy quét mạnh tay nhóm Huynh Đệ Hồi giáo. Các vụ bạo động giữa nhóm này và lực lượng an ninh của chính phủ làm ít nhất 1.000 người chết.

Chính phủ lâm thời loan báo tổ chức bầu cử vào năm tới. Hôm thứ Tư, họ nói ông Morsi sẽ bị mang ra xử ngày 4 tháng 11 về tội xúi dục bạo động và giết hại đối thủ trong khi tại chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG