Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Biểu tình trên khắp nước, 50 người chết


Người biểu tình chống chính phủ Ai Cập bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay, 6/10/13
Người biểu tình chống chính phủ Ai Cập bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay, 6/10/13
Các lực lượng an ninh Ai Cập đã đụng độ với những người biểu tình chống chính phủ hôm Chủ nhật khi nước này đánh dấu kỷ niệm lần thứ 40 cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973.

Các giới chức Ai Cập cho biết các vụ xô xát giữa cảnh sát và người Hồi giáo ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã gây tử vong cho ít nhất 50 người và trên 200 người bị thương.

Hầu hết các vụ bạo động diễn ra ở Cairo. Trận chiến nổ ra trên đường phố giữa những người Hồi giáo và người tuần hành ủng hộ quân đội, đánh dấu ngày lễ quốc gia kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel.

Cả 2 bên ném đá, bom xăng và sử dụng súng bắn ghém bắn vào nhau. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để đẩy những người ủng hộ ông Morsi ra.

Chính phủ do quân đội hậu thuẫn với hy vọng nêu bật sự ủng hộ của quần chúng vào ngày lễ quốc gia này, đã kêu gọi mở các cuộc tập họp, trong khung cảnh rợp bóng cờ xí, áp phích của người thực sự lãnh đạo Tướng Abdel Fatah el Sissi.

Tuy nhiên các đối thủ của vị tướng này cũng xuất hiện đông đảo. Cảnh sát chống bạo loạn trong thủ đô Cairo bắn hơi cay trong khi những người biểu tình chống chính phủ tìm cách kéo đến Quảng trường Tahrir. Tin nói rằng một số người biểu tình đã nhảy xuống sông Nile để thoát khỏi lực lượng an ninh.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập tổ chức các cuộc tuần hành ở nhiều nơi trong nước dưới biểu ngữ “Hãy bác bỏ cuộc đảo chính.”

Tin nói rằng mặc dù các lực lượng an ninh cố gắng giữ các nhóm ủng hộ và các nhóm chống đối Tướng Sissi không cho đến gần nhau ở một số nơi, các vụ đụng độ được báo cáo xảy ra trong các thành phố ở thung lũng thượng và hạ sông Nile, và về phía đông dọc theo kênh đào Suez.

Thủ tướng Hazem el-Beblawi kỷ niệm ngày lễ, thừa nhận tình trạng căng thẳng trong những tháng qua, nhưng lời ông tương phản với cảnh đang diễn ra.

Ông nói rằng với sự trợ giúp của cảnh sát và quân đội và sự ủng hộ của dân chúng, an ninh đã được vãn hồi phần lớn. Ông cũng xác quyết rằng các nỗ lực của những kẻ mà ông gọi là những phần tử ác tâm đang mất đi sức mạnh.

Các cuộc biểu tình phản đối hôm Chủ nhật dường như là đông đảo nhất kể từ sai vụ trấn áp những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, hồi trung tuần tháng 8

Trong những tháng sau đó, phong trào chống đối đã thay đổi trọng tâm từ nỗ lực khôi phục chức vụ vị tổng thống Hồi giáo chuyển sang lập trường rộng hơn là chống quân đội.

Các viên chức đã cảnh báo trước các cuộc biểu tình hôm Chủ nhật rằng bất cứ người biểu tình phản đối nào cũng được xem là “tác nhân nước ngoài”. Nhóm Huynh đệ Hồi giáo, một lần nữa lại đối mặt với các lệnh cấm bắt nguồn ở Ai Cập, nhưng tình cảm bài ngoại đã lên cao.

Tuy nhiên trong một sự đổi chiều trong một trong những vụ án được nhiều người chú ý chống người nước ngoài, nhà chức trách Ai Cập, hôm thứ Bảy đã phóng thích 2 người Canada bị bắt trong vụ trấn áp hồi trung tuần tháng 8 trong khi đang đi xuyên qua Ai Cập. Bác sĩ Tarek Loubani và nhà làm phim John Greyson mới đây đã mô tả chi tiết về những tình huống tàn bạo vụ họ bị bắt giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG