Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng củng cố quan hệ kinh doanh với Phi châu


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với các nhà lãnh đạo Phi châu rằng Hoa Kỳ sẵn sàng củng cố quan hệ kinh doanh với châu Phi. Vào lúc các nhà lãnh đạo từ khắp châu lục này tề tựu tại thủ đô Washington dự một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông Kerry tuyên bố tăng trưởng kinh tế của châu Phi có lợi cho cả hai bên.

Khoảng 50 vị tổng thống và các giới chức cấp cao khác từ khắp châu Phi có mặt tại Washington dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Phi. Mở đầu một loạt các sự kiện, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố một sự chuyển biến quan trọng có thể diễn ra tại châu Phi và có thể là trong vòng vài năm tới đây.

Ông Kerry nói: “Thịnh vượng có thể thực sự thay thế sự nghèo khó. Và hợp tác có thể thực sự thắng thế trước xung đột.”

Một số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới là ở châu Phi, tuy nhiên, các doanh nghiệp Hoa Kỳ thường do dự trong việc đầu tư. Ông kêu gọi các bộ trưởng Phi châu ủng hộ các lý tưởng thị trường tự do và sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và châu Phi.

Ông Kerry nói tiếp: “Tôi nói dứt khoát rằng chúng tôi mong muốn và chúng tôi sẽ cố gắng thúc đẩy thêm các công ty Mỹ đầu tư vào châu Phi. Chúng tôi cũng muốn có thêm các công ty Phi châu đầu tư vào đây, ở Hoa Kỳ. Không có lý do vì sao họ lại không làm việc ấy.

Nhưng ông cũng kêu gọi có thêm sự minh bạch và cam kết chống tham nhũng.

Ông Kerry nói: “Muốn làm như thế, cần có lòng can đảm và đúng thế, đôi khi có nghĩa là chấp nhận rủi ro. Nhưng chống tham nhũng nâng cao nhiều thứ hơn là bảng kết toán lời lỗ. Minh bạch và trách nhiệm thu hút thêm đầu tư. Minh bạch và trách nhiệm tạo ra một thị trường hợp lý hơn.”

Ông Kerry đang mở các cuộc họp riêng với ít nhất 8 nhà lãnh đạo Phi châu vào ngày hôm nay, thứ Hai. Tổng thống Obama sẽ phát biểu trước một diễn đàn doanh nghiệp châu Phi vào ngày mai.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG