Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ngưng ủng hộ một nhóm đối lập lớn tại Syria


Ngoại Trưởng Clinton nói Syria cần một phe đối lập thống nhất có tư cách đại diện và bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc trong nước.
Ngoại Trưởng Clinton nói Syria cần một phe đối lập thống nhất có tư cách đại diện và bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc trong nước.
Hôm thứ Tư, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hội đồng Quốc gia Syria không còn có thể được coi như lãnh đạo phe đối lập chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại Trưởng Clinton nói Syria cần một phe đối lập thống nhất có tư cách đại diện và bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc trong nước, và chống lại nỗ lực của các phần tử quá khích để đánh tráo “một cuộc cách mạng chính đáng chống lại một chế độ đàn áp.”

Bà Clinton nói chính phủ Obama không còn tin là Hội đồng Quốc gia Syria, hay SNC, làm tròn vai trò đó:

“Chúng tôi đã nói rõ rằng SNC không còn có thể được coi như lãnh đạo rõ rệt của phe đối lập. Họ có thể là một phần của phe đối lập rộng lớn hơn. Nhưng phe đối lập đó phải bao gồm những người từ bên trong Syria và những người khác có tiếng nói chính đáng cần phải được nghe.”

Hoa Kỳ ngày càng thất vọng vì SNC không chịu hợp tác với nhiều lãnh đạo đối lập ở bên trong Syria, ngay trong nội bộ SNC cũng có tranh giành vai trò lãnh đạo có tính cách cá nhân, và SNC thiếu khả năng lôi cuốn nhiều thành phần người Syria, đặc biệt là các sắc tộc thiểu số Alawite và Kurd.

Nói chuyện với các phóng viên trong khi có mặt tại thủ đô Zagreb của Croatia, bà Clinton nói Washington hy vọng các lãnh đạo mới của phe nổi dậy sẽ xuất hiện vào tuần tới, sau cuộc họp ở Doha quy tụ những người chống ông Assad.

Bà Clinton nói Washington vẫn coi trọng nỗ lực trung gian do đặc sứ Lakhdar Brahimi của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập thực hiện, nhưng ba lần phủ quyết của Nga và Trung Quốc đối với các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An có nghĩa là có rất ít đà cho một chuyển tiếp chính trị, trong đó những ai vi phạm các điều khoản của nghị quyết sẽ lãnh hậu qua.

Bà Clinton nói, bà không ngạc nhiên là cuộc ngưng bắn mới đây tại Syria do ông Brahimi trung gian dàn xếp đã thất bại, bởi vì chính phủ của ông Assad không ngưng sử dụng võ khí tối tân chống lại nhân dân Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG