Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đánh dấu 14 năm sự kiện 11/9


Tổng thống Mỹ Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong buổi tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố 11/9 cách đây 14 năm tại Tòa Bạch Ốc hôm 11/9/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama trong buổi tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố 11/9 cách đây 14 năm tại Tòa Bạch Ốc hôm 11/9/2015.

Hoa Kỳ hôm nay đánh dấu kỷ niệm năm thứ 14 từ sau các cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9 với một loạt sự kiện để tưởng niệm cái ngày thảm khốc này.

Tổng thống Obama cùng phu nhân và các nhân viên Tòa Bạch Ốc sáng 11/9 đã dành một phút mặc niệm trên sân cỏ của Tòa Bạch Ốc vào đúng 8 giờ 46 phút giờ địa phương, lúc chiếc máy bay đầu tiên bị không tặc cướp lao vào tòa tháp phía Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Obama sẽ đến dự một cuộc gặp thân mật với các quân nhân và gia đình của họ tại căn cứ quân sự Fort Meade ngay bên ngoài thủ đô Washington, để trò chuyện với những người Mỹ đang bảo vệ an ninh cho đất nước.

Tại New York, gia đình các nạn nhân đã tụ tập để lắng nghe những hồi chuông và lễ xướng tên những người bị sát hại trong cuộc tấn công khủng bố. Những người hiện diện đã dành một phút mặc niệm vào lúc 8:46 và 9:03, khi chiếc máy bay thứ nhì lao vào tòa tháp phía Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới.

Tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và các giới chức khác tham gia lễ tưởng niệm cùng với thân nhân các nạn nhân và nhân viên Ngũ Giác Đài. Một trong 4 máy bay bị cướp hôm 11/9 đã đâm sầm vào Ngũ Giác Đài, giết chết 184 người.

Trước đó, một quốc kỳ Mỹ khổ lớn đã được trải ra ở địa điểm nơi mà chiếc máy bay đâm vào tòa nhà Bộ Quốc phòng.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry vinh danh những người đã chết trong các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9, cũng như 4 người đã chết trong vụ tấn công khủng bố nhắm vào lãnh sự quán của Mỹ ở Benghazi, Libya, vào ngày 11/9/2012. Một trong 3 nạn nhân là Đại sứ Mỹ Christopher Stevens.

Tại Afghanistan, các giới chức và binh sĩ NATO đánh dấu kỷ niệm 14 năm sự kiện 11/9 với một buổi lễ ngắn tại trụ sở của chiến dịch Resolute Support ở thủ đô Kabul.

Gần 3.000 người bị sát hại khi những kẻ khủng bố al-Qaida cướp 4 chiếc máy bay dân dụng để thực hiện các vụ tấn công tự sát có phối hợp nhắm vào Hoa Kỳ hôm 11/9/2001.

19 tên khủng bố al-Qaida đã cướp các máy bay dân dụng 14 năm về trước cũng bị giết trong các cuộc tấn công này. Thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden bị các lực lượng Mỹ giết trong một vụ đột kích vào nơi trú ẩn của ông ta ở Abbottabad, Pakistan, vào tháng 5 năm 2011.

VOA Express

XS
SM
MD
LG