Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Biểu tình sau phán quyết của Zimmerman


Biểu tình tại Quảng trường Times, 14/7/13 sau phán quyết tha bổng Zimmerman
Biểu tình tại Quảng trường Times, 14/7/13 sau phán quyết tha bổng Zimmerman
Hằng ngàn người biểu tình tổ chức những buổi tụ tập ồn ào tối Chủ Nhật tại nhiều thành phố Hoa Kỳ để phản đối một hội thẩm đoàn ở Florida tha bổng một tình nguyện viên theo dõi khu xóm, George Zimmerman, trong vụ bắn chết Trayvon Martin, một thiếu niên da đen không có võ khí.

Các cuộc biểu tình ôn hòa trên các thành phố trong đó có New York, San Francisco, Boston, Detroit, và Chicago yêu cầu công lý trước điều mà những người biểu tình coi mà một phán quyết dựa trên chủng tộc.

Ít nhất đã có sáu người bị bắt hôm thứ Hai tại Los Angeles khi cảnh sát chống bạo loạn giải tán một cuộc tụ họp bất hợp pháp gần tòa nhà của Mạng lưới Truyền hình Dây Cáp.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi mọi người nên bình tĩnh, im lặng suy nghĩ hôm Chủ Nhật, và nói rằng chúng ta là một quốc gia tôn trọng luật pháp, và một hội thẩm đoàn đã lên tiếng.”

Trong nhiều tháng vụ án này bao trùm các đài truyền hình và Internet, nêu lên các cuộc tranh luận toàn quốc về chủng tộc và chống tội phạm.

Trayvon Martin, một thiếu niên 17 tuổi, là người Mỹ gốc Phi Châu. Martin bị giết hồi năm ngoái trong một vụ xô xát với Zimmerman, một người gốc Châu Mỹ La tinh. Cái chết của Martin khiến nhiều người Mỹ cho rằng Martin bị nhắm làm mục tiêu vì là người da đen. Còn Zimmerman thì nói rằng anh ta hành động để tự vệ sau khi bị Martin tấn công.

Hôm Chủ Nhật, Bộ tư pháp nói rằng họ đang xem xét các bằng chứng trong vụ án này để xác định xem có cần tiếp tục theo đuổi việc xét xử Zimmerman theo luật liên bang hay không.

Bộ tư pháp sẽ phải thiết lập trường hợp Zimmerman có động cơ thù oán chủng tộc, cho dù vấn đề chủng tộc chỉ được nêu lên trong vụ xử ở Florida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG