Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hối thúc EU chế tài Iran


Đặc sứ Mỹ về Iran Brian Hook, tại cuộc trưng bày các mảnh vỡ của phi đạn đạn đạo tầm ngắn của Iran tại Washington, ngày 29/11/2018.
Đặc sứ Mỹ về Iran Brian Hook, tại cuộc trưng bày các mảnh vỡ của phi đạn đạn đạo tầm ngắn của Iran tại Washington, ngày 29/11/2018.

Ngày 3/12, Washington hối thúc các nhà lãnh đạo EU ban hành các lệnh chế tài đối với Iran sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Tehran thử nghiệm một phi đạn đạn đạo tầm trung vào ngày 1/12.

“Chúng tôi muốn thấy Liên hiệp Châu Âu ban hành các chế tài nhắm vào chương trình phi đạn của Iran,” đặc sứ về Iran của Washington, ông Brian Hook nói với các phóng viên tháp tùng ông Pompeo dự cuộc họp của NATO tại Brussels ngày 3/12.

Ông Hook nói vụ thử nghiệm vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Iran đáp lại bằng cách nói rằng cuộc thử nghiệm nhằm mục đích tự vệ mà thôi.

“Làm thế nào một nước bảo trợ khủng bố hàng đầu trên thế giới được quyền tuyên bố tự vệ? Trên thực tế, các quan ngại về an ninh của Iran hoàn toàn là tự tạo ra. Một âm mưu đánh bom Paris có phải là để tự vệ không? Âm mưu ám sát tại Đan Mạch có phải là tự vệ không? Bí mật tuồn vũ khi cho phiến quân Houthi tại Yemen để tấn công Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có phải là tự vệ không?” đặc sứ Mỹ về Iran nói.

Ngoại trưởng Pompeo đến Brussels cuối ngày 3/12 nơi ông dự trù gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về “những phát triển trong vùng,” theo như văn phòng ông Netanyahu cho biết.

Tại cuộc họp bán niên của các Bộ trưởng NATO, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói ông Pompeo sẽ lập lại lời kêu gọi của Mỹ là các đồng minh nên chia sẻ một cách công bình gánh nặng trách nhiệm để bảo vệ chống lại các mối đe dọa chung.”

“Điều này có nghĩa là tuân thủ những lời hứa các quốc gia đồng minh đã hứa vào năm 2014 và tái xác nhận tại Hội nghị thượng đỉnh Brussels năm 2018, chi 2% tổng sản phẩm nội địa vào quốc phòng vào năm 2014 và đầu tư 20% số tiền này vào các trang bị chính,” bà Nauert nói trong một thông báo ngày 3/12.

VOA Express

XS
SM
MD
LG