Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trao tặng trường học cho người dân tỉnh Nam Định


Mỹ trao tặng trường học cho Nam Định
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Mỹ trao tặng trường học cho Nam Định

Chính phủ Hoa Kỳ mới đây đã tiến hành trao tặng một công trình trường tiểu học cho cho người dân xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định của Việt Nam.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam cho biết trên Facebook hôm 5/12 rằng công trình trường học 2 tầng gồm 8 phòng học này “không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu không gian học tập cần thiết cho hơn 1000 học sinh mà còn có thể được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời cho người dân trong các tình huống khẩn cấp do thiên tai hay do con người gây ra”.

Cơ quan ngoại giao này cho biết thêm rằng “đây là một trong 106 dự án được Chương trình Hỗ trợ nhân đạo, thảm họa và dân sự nước ngoài (OHDACA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hỗ trợ từ năm 2009, với tổng giá trị trên 38,5 triệu USD dành cho các hoạt động xây dựng trường học, trạm y tế, cầu cũng như các trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai ở Việt Nam”.

Ông Tiến Thành, một người dân ở Hải Lý, Hải Hậu, cho VOA Việt Ngữ biết cảm xúc khi nghe tin Mỹ trao tặng trường học cho quê hương ông:

“Là một người dân tại địa phương, nơi chính phủ Hoa Kỳ tặng trường học cho các cháu, mình cũng như bà con ở đây, cám ơn chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho bà con ở Hải Lý ngôi trường đó. Rất là hữu ích. Rất có ý nghĩa cho người dân địa phương. Cơ sở hạ tầng thì thực ra chính phủ Việt Nam cũng như địa phương ở tỉnh Nam Định cơ bản cũng có, nhưng được chính phủ Hoa Kỳ tạo điều kiện cho cái này nữa, thì thành ra người dân ở đây cũng được hưởng quyền lợi trong sự nghiệp giáo dục và đời sống của bà con được nâng cao lên”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam hôm 5/12 dẫn lại tin từ đại sứ quán Mỹ về việc trao tặng trường này kèm theo bình luận trên Facebook rằng đây là “món quà ý nghĩa của chính phủ Hoa Kỳ”.

Ngoài việc cám ơn chính phủ Hoa Kỳ tặng trường tại quê mình, ông Tiến Thành cho VOA tiếng Việt biết rằng ông cũng hy vọng là quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ “ngày càng khăng khít”.

Ông nói: “Cá nhân tôi là một người dân Việt Nam thì cũng mong chính phủ Việt Nam và chính phủ Hoa Kỳ hai bên có một lối đi và hướng phát triển hợp tác cùng nhau phát triển. Cũng mong chính phủ Hoa Kỳ quan tâm đến phía Việt Nam nhiều hơn nữa, đã rất tốt rồi, nhưng cũng mong chính phủ Hoa Kỳ quan tâm hơn chút nữa. Cũng mong đôi bên quan hệ ngày càng khăng khít và tốt đẹp”.

Đây không phải là lần đầu tiên phía Hoa Kỳ tặng trường học cho người dân Việt Nam. Hồi năm 2007, Lục quân Hoa Kỳ bàn giao một trường học hai tầng với bốn lớp học cho cộng đồng địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế, trong một nỗ lực được cho là “làm sâu sắc thêm mối quan hệ Việt – Mỹ”.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội khi đó thông báo rằng Đại tướng Robert Brown, Tư lệnh Lực lượng Lục quân Hoa Kỳ phụ trách Thái Bình Dương đã chính thức bàn giao Trường mẫu giáo Quảng Phước tại tỉnh Thừa Thiên Huế gồm có hai tầng, gồm 4 lớp học với sức chứa 80 học sinh và giáo viên. Trong mùa mưa, ngôi trường còn có chức năng là nơi tránh lũ.

Ông Brown được trích lời nói: “Là một người cha và người ông, tôi hiểu tầm quan trọng của việc có được một môi trường giáo dục tốt và an toàn”.

Theo cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ tại Hà Nội, dự án hỗ trợ nhân đạo của Công binh Lục quân Hoa Kỳ là “kết quả của nỗ lực làm việc và phương pháp huy động sự tham gia của toàn bộ chính phủ nhằm xây dựng lòng tin và làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Chính phủ Hoa Kỳ đã hợp tác với chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng các trường học, trạm y tế, cầu và trung tâm điều phối khắc phục thiên tai ở nhiều thị trấn, làng xã trên khắp Việt Nam kể từ năm 2009, thông qua Chương trình Hỗ trợ nhân đạo, thảm họa và dân sự nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG