Đường dẫn truy cập

Mỹ: Việt Nam, Đài Loan vượt ngưỡng tiền tệ nhưng không bị dán nhãn ‘thao túng’


Trụ sở của Bộ Tài chính Hoa Kỳ ở Washington, D.C.
Trụ sở của Bộ Tài chính Hoa Kỳ ở Washington, D.C.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm 3/12 nói Việt Nam và Đài Loan tiếp tục vượt quá ngưỡng cho phép về thao túng tiền tệ theo luật thương mại năm 2015 của Hoa Kỳ, nhưng không chính thức dán nhãn các nước này là “thao túng tiền tệ”.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong báo cáo tiền tệ bán niên rằng tính đến tháng 6/2021, không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ tìm cách thao túng tiền tệ để có lợi thế thương mại hoặc để ngăn chặn các điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả theo luật năm 1988.

Bộ này nói Việt Nam và Đài Loan đã vượt ngưỡng thặng dư thương mại, tài khoản vãng lai và ngưỡng can thiệp ngoại hối và Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các nước này để giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ.

Riêng về phía Việt Nam, Bộ Tài chính Mỹ nói họ “hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được cho đến nay”.

Còn Đài Loan thì Bộ sẽ tiếp tục làm việc bắt đầu từ tháng 5. “Công việc bao gồm thúc giục xây dựng một kế hoạch với các hành động cụ thể để giải quyết các nguyên nhân cơ bản của việc định giá tiền tệ thấp và mất cân đối bên ngoài”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Bộ này cho biết thêm rằng Thụy Sĩ, quốc gia bị chính quyền Trump gán nhãn “thao túng tiền tệ” vào năm 2020, chỉ vượt hai trong số ba ngưỡng, nhưng sẽ tiếp tục tiến hành phân tích sâu về các hoạt động của Thụy Sĩ trong ít nhất một năm nữa.

Bộ Tài chính Mỹ đã chuyển Thụy Sĩ vào “Danh sách giám sát” các đối tác thương mại lớn bị chú ý nhiều đến thực tiễn tiền tệ, cùng với 11 quốc gia khác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ireland, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mexico.

VOA Express

XS
SM
MD
LG