Đường dẫn truy cập

Bị áp thuế 412% trên mật ong, Việt Nam nói Mỹ dùng dữ liệu không khách quan, không công bằng


Trong đó số 90% lượng mật ong được tiêu thụ thông qua kênh xuất khẩu của Việt Nam, có đến 95% là xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Trong đó số 90% lượng mật ong được tiêu thụ thông qua kênh xuất khẩu của Việt Nam, có đến 95% là xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Đề cập đến mức thuế 412%, cao gấp đôi so với mức đề xuất ban đầu, mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) mới áp đặt lên sản phẩm mật ong xuất khẩu từ Việt Nam, đại diện Bộ Công thương Việt Nam hôm 7/12 nói phía Mỹ đã sử dụng dữ liệu một cách thiên vị và không công bằng đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó, DOC công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 412,49%, cao gấp đôi so với mức thuế Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Hoa Kỳ đề xuất ban đầu là 207%.

Phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2021 do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội) và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ (USABC) hôm 7/12, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam, Phạm Châu Giang nói đây là lần đầu tiên ngành nông sản Việt Nam bị áp mức thuế cao như vậy.

Theo lãnh đạo của Bộ Công thương Việt Nam, mặc dù những người nuôi ong Việt Nam đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ, nhưng DOC đã sử dụng dữ liệu không khách quan, không công bằng đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Khẳng định các sản phẩm mật ong của Việt Nam khác với sản phẩm được sản xuất tại Mỹ nên không gây thiệt hại cho ngành trồng trọt của Mỹ, bà Phạm Châu Giang đề nghị phía Mỹ xem xét việc sử dụng hợp lý dữ liệu để thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Mức thuế chống bán phá giá được DOC công bố sau khi Việt Nam cùng một số quốc gia khác là Brazil, Ấn Độ, Ukraine, Argentina bị kiện bán phá giá mật ong, gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp của Mỹ.

Trong số các nước bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá lần này, mật ong Việt Nam bị áp thuế cao nhất.

Báo Thanh Niên dẫn lời các doanh nghiệp sản xuất mật ong của Việt Nam nói với mức thuế cao trên, Việt Nam xem như mất luôn thị trường Mỹ, vì chỉ với mức thuế 245% chống bán phá giá mà Mỹ áp dụng đối với sản phẩm mật ong Trung Quốc vào năm 2001, các doanh nghiệp Trung Quốc đã phải bỏ luôn thị trường này dù đang là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu mật ong vào Mỹ tại thời điểm đó.

Tính đến nay, Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra 41 vụ phòng vệ thương mại, trong đó 31 vụ về chống bán phá, chống trợ cấp và 10 vụ chống lẩn tránh thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Các mặt hàng bị điều tra về phòng vệ thương mại rất đa dạng, bao gồm tôm, cá basa, thép, đồng, nhôm, đệm mút, sợi...

VOA Express

XS
SM
MD
LG