Đường dẫn truy cập

LHQ: Hòa đàm Yemen ấn định vào ngày 14/6


Các em nhỏ đứng trên đống đổ nát ở Sanaa, Yemen, ngày 18/5/2015.
Các em nhỏ đứng trên đống đổ nát ở Sanaa, Yemen, ngày 18/5/2015.

Liên hiệp quốc cho biết hòa đàm giữa phiến quân Yemen và chính phủ lưu vong được quốc tế công nhận sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 6 tại Geneva.

Ngày thứ Bảy, một phát ngôn viên Liên hiệp quốc loan báo ngày này, nói rằng ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hoan nghênh sự đồng ý của Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi và phiến quân Sia Houthi, hiện kiểm soát thủ đô Sana’a. Một hội nghị hòa bình được ấn định vào cuối tháng trước bị hoãn lại sau khi chính phủ và các phe phái chính yêu cầu có thêm thời gian để chuẩn bị cho các cuộc thương thuyết.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc nói ông Tổng thư ký Ban cũng yêu cầu hai bên đồng ý một cuộc ngưng bắn nhân đạo khác tương tự như cuộc ngưng bắn tháng trước để cho phép các phẩm vật cứu trợ được phân phối đến hàng ngàn thường dân bị kẹt trong vùng giao tranh.

Sáng ngày thứ Bảy, các giới chức Ả rập Xê út cho biết lực lượng của họ đã nghênh cản một phi đạn scud do phiến quân ở lân bang Yemen phóng tới vùng tây nam của vương quốc này.

Hãng tin của nhà nước Ả rập Xê út cho biết một phi đạn Patriot do Mỹ chế tạo đã được dùng để bắn hạ phi đạn scud gần thành phố Khamis Mushait.

Hãng tin này nói thêm rằng phi đạn scud được phóng đi từ một nơi gần cứ địa Saada của phiến quân Houthi trong vùng núi phía bắc Yemen.

Phiến quân Sia Houthi, đồng minh của Iran đã chiếm thủ đô của chính phủ Sunni vào tháng 9 năm ngoái, và rốt cuộc buộc Tổng thống Hadi phải sống lưu vong tại vương quốc Ả Rập Xê-út.

Các giới chức Liên hiệp quốc cho biết chiến dịch không kích do Ả Rập Xê-út lãnh đạo bắt đầu vào tháng 3 năm nay và các cuộc giao tranh trên bộ để hỗ trợ chính phủ của tổng thống Hadi đã làm hơn một ngàn thường dân thiệt mạng và hơn một triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG