Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Yemen họp tại Ryadh tìm kiếm giải pháp hoà bình


Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi tại lễ khai mạc Hội nghị ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út, ngày 17/5/2015.
Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi tại lễ khai mạc Hội nghị ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út, ngày 17/5/2015.

Các nhà lãnh đạo chính trị Yemen họp tại thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út hôm chủ nhật để bàn về một giải pháp cho vụ khủng hoảng đang tiếp diễn. Hội nghị không có sự tham dự của phiến quân Houthi trong lúc giao tranh tiếp diễn tại một số điểm nóng ở Yemen. Từ trung tâm tin tức Trung Đông của đài VOA ở Cairo, thông tín viên Ed Yeranian gởi về bài tường thuật sau đây.

Hội nghị khai mạc tại Riyadh với màn trình diễn những điệu múa cổ truyền của Yemen trong lúc khoảng 400 nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu thảo luận về vụ khủng hoảng chính trị và vụ xung đột quân sự đang hoành hành ở Yemen. Phiến quân Houthi không tham dự hội nghị và đòi hỏi dời địa điểm hội nghị tới một nước trung lập.

Ông Abd Rabbo Mansour Hadi, vị tổng thống Yemen được quốc tế công nhận, yêu cầu thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để phục hồi chính phủ hợp pháp.

Ông Hadi nói rằng nhân dân Yemen đang trông chờ ổn định, một tình trạng chỉ có được khi nào chính phủ hợp pháp và các định chế quốc gia được phục hồi và phiến quân Houthi bị giải giới. Ông lên án nhóm Houthi chiếm quyền trái phép hồi năm ngoái sau khi đạt được một thoả thuận chia sẻ quyền hành.

Phiến quân Houthi bắt đầu chiếm cứ những khu vực của thủ đô Sana’a hồi tháng 9 và giam lòng Tổng thống Hadi vào tháng hai trước khi ông bỏ chạy tới thành phố Aden ở miền nam. Sau đó ông bị buộc phải bỏ nước ra đi sau khi các chiến binh của Houthi tiến vào Aden.

Những vụ giao tranh lẻ tẻ vẫn diễn ra tại một số thành phố và thị trấn ở Yemen hôm chủ nhật, bất chấp cuộc ngưng bắn 5 ngày.

Ông Ismail Ould Sheikh Ahmed, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Yemen, nói với các đại biểu tham dự hội nghị Riyadh rằng tất cả các bên phải tôn trọng cuộc ngưng bắn.

Đặc sứ Ahmed hối thúc các phe tham dự hội nghị để cho các tổ chức từ thiện đưa vật phẩm cứu trợ tới các nơi trong nước và không tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu, như phi trường, hải cảng và các hệ thống đường sá. Ông bày tỏ hy vọng cuộc ngưng bắn được tôn trọng và sẽ được triển hạn.

Một nhân viên cứu trợ tại Phi trường Sana’a cho báo chí biết rằng hàng cứu trợ của Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã tới phi trường và sẽ được phân phát cho dân chúng.

Tin tức cho biết hàng cứu trợ cũng đã được đưa tới các hải cảng Aden và Hodeida.

Cuộc ngưng bắn hết hạn vào khuya chủ nhật và ngay sau đó liên minh do Ả rập Xê út lãnh đạo đã thực hiện những vụ oanh kích nhắm vào các vị trí của phiến quân ở Aden.

Liên Hiệp Quốc cho biết vụ xung đột ở Yemen đã khiến cho hơn 1.500 người bị thiệt mạng, khoảng 6.200 người bị thương, và 450.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG