Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Syria sẽ tái tục sau khởi đầu chậm trễ


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura trả lời phỏng vấn ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 1/3/2016.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura trả lời phỏng vấn ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 1/3/2016.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura đang có mặt ở Geneva để sẵn sàng tái tục các cuộc hoà đàm với các bên giao tranh ở Syria, tuy nhiên các phái đoàn tham hội đang lần lượt đến nơi trong vài ngày tới, khiến cho tiến trình hoà đàm có một khởi sự chậm trễ.

Người phát ngôn của ông Mistura, Jessy Chahine, cho biết một số nhân vật tham gia hoà đàm sẽ không có mặt ở Geneve cho tới ngày 13 hoặc 14 tháng 3. Liên Hiệp Quốc quy một phần nguyên nhân là do chậm trễ trong những giàn xếp về hậu cần.

Trong một thông báo gửi tới VOA, nhóm đối lập chủ yếu tại Syria nói họ sẽ không có mặt vào lúc bắt đầu hoà đàm.

Người phát ngôn của nhóm nói: "Thượng Uỷ ban Thương thuyết đang thảo luận liệu có nên tham gia hoà đàm trong tuần này hay không." Ông nói thêm rằng các đại diện của Thượng Uỷ ban sẽ có mặt ở Geneve vào ngày 16 tháng 3.

Chính quyền Syria cũng ra dấu hiệu cho thấy họ sẽ nhập đoàn thương thuyết trễ hơn, và đây là một dấu hiệu cho thấy cuộc hoà đàm sẽ chưa được tiến hành đầy đủ cho tới ngày 14/3.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ không quá quan tâm về việc nối lại hoà đàm theo giai đoạn như thế này, một tình huống tương tự như những gì đã diễn ra khi cuộc hoà đàm được khởi sự vào tháng Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG