Đường dẫn truy cập

'Tốt bụng' không tốt khi đau tim


Các nhà khảo cứu không biết tại sao việc có mỡ ở bụng lại gia tăng nguy cơ tử vong
Các nhà khảo cứu không biết tại sao việc có mỡ ở bụng lại gia tăng nguy cơ tử vong

Có bằng chứng mới đáng thuyết phục cho thấy một chút mỡ ở bụng có thể cực kỳ nguy hại cho sức khỏe khi bị nhồi máu cơ tim. Những phát hiện của cuộc khảo cứu này cũng so sánh nguy cơ tử vong cao của việc hút một bao thuốc lá mỗi ngày hay có mức độ cholesterol rất cao.

Trong một cuộc khảo cứu lớn nhất thuộc loại này, các nhà khảo cứu tại bệnh viện Mayo ở thành phố Rochester, tiểu bang Minesota, đã phát hiện rằng người bị bệnh tim với một lượng mỡ dù tương đối ít ở bụng có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với những người có mỡ tại những nơi khác trong cơ thể.

Các nhà khảo cứu do ông Francisco Lopez-Jimenez lãnh đạo đã phân tích những dữ liệu thâu thập được trong 5 cuộc khảo cứu trên gần 16.000 người sống sót bệnh đau tim trên khắp thế giới.

Ông Lopez-Jimenez nói các nhà khảo cứu muốn tìm cách tiên đoán tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân này trong tương lai, dựa trên sự kiện mỡ tồn nằm ở chỗ nào trên cơ thể.

Ông cho biết: “Các nhà khảo cứu tìm thấy những người có bụng lớn hơn hông hay những người có bụng quá lớn - những người đó có nguy cơ tử vong cao hơn từ 25% tới gần 70% so với những người có mỡ phân phối bình thường trong cơ thể.”

Mặc dầu đã từ lâu bệnh mập phì có liên hệ tới bệnh tim mạch, ông Lopez-Jimenez, lãnh đạo chương trình nghiên cứu Cardio-metabolic tại bệnh viện Mayo, nói rằng điều đó không phải là dấu hiệu tốt nhất để tiên đoán về sống lâu hay mau.

Bệnh mập phì thường được đo lường bởi sự tính toán chỉ số khối lượng cơ thể của một người, lượng mỡ trong cơ thể tương đối với chiều cao và trọng lượng.

Nhưng trong cuộc khảo cứu này, những người có chỉ số khối lượng cơ thể cao hơn, những người có mỡ trong cơ thể nói chung, sống lâu hơn những người có chỉ số khối lượng cơ thể thấp hơn.

Ông Lopez-Jimenez nói rằng sự phân phối mỡ trên cơ thể là một chỉ dấu tốt hơn để tiên đoán.

Các nhà khảo cứu không biết tại sao việc có mỡ ở bụng lại gia tăng nguy cơ tử vong so với mỡ được phân phối đều hơn hay tại các nơi khác, như ở đùi hay mông. Ông Lopez-Jimenez nói có vẻ như là mỡ ở bụng “hoạt động chuyển hóa” cao hơn, làm cho người ta có cholesterol và huyết áp cao.

Các chuyên gia nói rằng điều may mắn là mỡ ở bụng là thứ dễ làm cho tiêu đi nhất. Hầu hết mọi người có thể làm cho bụng nhỏ lại bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng với thực phẩm calori thấp, có chất sơ cao, tập thể dục vừa phải đều đặn mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG