Đường dẫn truy cập

Hawaii thử lại báo động hạt nhân thời Chiến tranh lạnh


Ông Jeffrey Wong, chuyên gia của cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp bang Hawaii, trình bày các màn hình theo dõi mức độ độc hại tại văn phòng chính ở Honolulu (ảnh tư liệu ngày 21/7/2017)
Ông Jeffrey Wong, chuyên gia của cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp bang Hawaii, trình bày các màn hình theo dõi mức độ độc hại tại văn phòng chính ở Honolulu (ảnh tư liệu ngày 21/7/2017)

Hawaii trong tuần này sẽ bắt đầu áp dụng lại hệ thống báo động có tấn công hạt nhân trên toàn bang và được thử mỗi tháng như thời Chiến tranh lạnh sau gần 30 năm ngưng hoạt động, trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp cho biết như vậy hôm thứ Hai 27/11.

Còi báo động có máy bay tấn công sẽ rền vang lên khoảng 60 giây tại hơn 400 địa điểm đặt trên khắp các đảo của tiểu bang trung Thái Bình Dương này, bắt đầu lúc 11:45 giờ sáng thứ Sáu 1/12. Báo động thử như vậy được lập lại vào ngày làm việc đầu tiên của mỗi tháng trong thời gian tới, giới hữu trách bang Hawaii thông báo.

Trong thực tập hàng tháng báo động có tấn công hạt nhân này, tiếng còi hụ nổi lên, kèm theo là tiếng nói hướng dẫn công chúng “vào trong nhà và ở bên trong nhà, và chú ý theo dõi tình hình.”

Trưởng cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của bang Hawaii, ông Vern Miyagi nói trong một thông báo bằng video được đăng trên mạng: “Trong chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp, phải biết mình cần gì, và phải biết đối phó như thế nào trong mọi tình huống nguy hiểm.” Ông Miyagi không đề cập cụ thể đến Triều Tiên.

Nhưng hệ thống báo động tấn công hạt nhân, đã ngưng hoạt động từ những năm 1980 khi Chiến tranh lạnh kết thúc, sẽ được kích hoạt lại trong bối cảnh Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo hồi gần đây mà được cho là có khả năng bắn đến bang Hawaii, người phát ngôn của cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Arlina Agbayani nói với hãng thông tấn Reuters.

Trong trường hợp có một cuộc tấn công bằng tên lửa hạt nhân thực sự phóng từ Triều Tiên đến Hawaii, Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ sẽ ra lệnh cho cơ quan quản lý khẩn cấp của bang Hawaii nổi còi báo động để người dân sẽ có được từ 12 đến 15 phút để sơ tán, theo ước tính giới hữu trách tiểu bang.

Trong trường hợp đó, cư dân được khuyên nên “trú ẩn trong nhà hoặc những công trình xây dựng lớn.” Mặc dù không có những nơi trú ẩn được thiết kế đặc biệt cho khi bị tấn công hạt nhân, ở trong nhà vẫn là cách tốt nhất đế hạn chế phơi nhiễm phóng xạ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG