Đường dẫn truy cập

Thương mại Trung-Triều giảm mạnh vì trừng phạt của LHQ


Một xe hàng Triều Tiên tại cửa khẩu với tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc (ảnh tư liệu, 9/2017)
Một xe hàng Triều Tiên tại cửa khẩu với tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc (ảnh tư liệu, 9/2017)

Kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên giảm xuống mức 334,9 triệu đôla trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 2, cùng lúc nhập khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, theo các số liệu công bố hôm 23/11.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các biện pháp chế tài cứng rắn mới đã làm giảm trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với nước láng giềng bị cô lập.

Theo số liệu của hải quan, tổng kim ngạch giảm gần 20% từ mức của tháng 9 và thấp hơn nhiều so với con số 525,2 triệu đôla một năm trước.

Dữ liệu này là của toàn bộ tháng đầu tiên kể từ khi các lệnh cấm mới nhất của LHQ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5/9, cấm Bình Nhưỡng bán than, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản ra nước ngoài.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mua hàng hóa trị giá 90,75 triệu đôla từ Triều Tiên vào tháng 10, giảm mạnh từ mức 145,8 triệu đôla trong tháng 9, và là mức thấp nhất trong số liệu thống kê của chính phủ từ tháng 1/2014, số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay.

Xuất khẩu đã giảm xuống 244,2 triệu đôla, mức thấp nhất kể từ tháng 2. Mức này cũng thấp hơn so với con số 266,4 triệu đôla trong tháng 9 và 286,9 triệu đôla trong tháng 10 năm ngoái.

LHQ ước tính lệnh cấm mới nhất, được áp đặt sau hai cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tháng 7, sẽ làm giảm 1/3 lợi tức từ xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ đôla của Triều Tiên.

Dữ liệu này cũng có thể khẳng định lập trường mạnh mẽ của Bắc Kinh rằng họ thực hiện nghiêm ngặt các nghị quyết của LHQ nhằm kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG