Đường dẫn truy cập

Harvard: Chủng COVID tái phát tại Bắc Kinh có thể đến từ Đông Nam Á


Một phòng xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh (ảnh do Tân Hoa Xã công bố ngày 23/6/2020)
Một phòng xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh (ảnh do Tân Hoa Xã công bố ngày 23/6/2020)

Chủng COVID-19 lây nhiễm hơn 300 người tại Bắc Kinh kể từ đầu tháng 6 có thể có nguồn gốc từ Nam Á hay Đông Nam Á, theo một cuộc nghiên cứu của Trường Đại học Harvard.

Đợt bùng phát tại Bắc Kinh nêu lên những quan ngại về việc Trung Quốc có thể bị tái phát COVID đợt hai. Virus trong những ca bệnh vừa qua tại Bắc Kinh là một chủng COVID ngoại nhập, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc.

Cuộc nghiên cứu của Harvard, công bố trên trang mạng medRxiv.org hôm 30/6 còn chờ các khoa học gia đồng nghiệp xem xét, lấy ba chu kỳ gen của SARS-CoV-2 thu được tại Bắc Kinh tháng trước và so sánh với 7.653 mẫu trên toàn thế giới.

Ba mẫu gen cho thấy có sự giống nhau rất lớn với các ca nhiễm tại Châu Âu từ tháng 2 đến tháng 5, và các ca tại Nam Á và Đông Nam Á từ tháng 5 đến tháng 6.

Những mẫu gen này cũng tương tự như một số các ca nhiễm thấy tại Trung Quốc vào tháng 3, nghĩa là chủng này có thể xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc và tái xuất hiện sau 3 tháng, các tác giả cuộc nghiên cứu nói.

“Các ca gần đây nhất trong những nhánh này hầu như độc nhất từ Nam Á và Đông Nam Á, việc này có thể cho thấy những ca mới tại Bắc Kinh được đưa trở lại bởi sự lây truyền từ Đông Nam Á,” các tác giả viết.

Đợt bùng phát khởi sự từ chợ bán sỉ Xinfardi ở Bắc Kinh hôm 11/6 đã lây nhiễm cho 329 người tính tới cuối ngày 1/7.

Ngay sau khi ca đầu tiên được phát hiện, công tác hạn chế-cách ly và xét nghiệm cư dân lập tức khởi sự và Trung Quốc cũng yêu cầu các chuyến tàu chở thịt phải xét nghiệm tìm COVID-19 trước khi có thể rời cảng.

Virus SARS-CoV-2 được biết là xuất phát từ một khu chợ tại thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái và hiện lây nhiễm hơn 10 triệu người và giết chết hơn 500.000 người trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số cuộc nghiên cứu cho rằng virus corona có thể đã luân chuyển sớm hơn nhiều, sau khi nhảy từ loài dơi móng ngựa sang người. Loài dơi này có nguồn gốc không những từ tây nam Trung Quốc mà còn có tại Lào và Myannmar nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG