Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu thượng nghị sĩ Mỹ trưng bằng chứng phá hoại vaccine COVID-19


Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott.

Hôm 8/6, Trung Quốc đã thách thức Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của ông rằng Bắc Kinh đang cố gắng làm chậm hoặc phá hoại việc tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của các nước phương Tây, theo Reuters.

“Vì nhà lập pháp này nói rằng ông có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang cố gắng phá hoại việc phát triển vaccine của các nước phương Tây, vậy thì ông hãy trưng bằng chứng đi. Không có gì phải ngại,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp báo hàng ngày khi được hỏi về phản ứng đối với bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trên kênh truyền hình BBC TV.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và các quan chức hàng đầu khác ở Washington đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về việc xử lý dịch COVID-19. Cho đến nay, dịch bệnh đã khiến hơn 4 triệu người trên toàn cầu mắc phải và hơn 400.000 người chết.

Trung Quốc nổi giận trước những cáo buộc của Washington về COVID-19 và khẳng định Trung Quốc đã công khai và minh bạch về dịch bệnh này - lần đầu tiên xuất hiện từ thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn trên BBC hôm 7/6, Thượng nghị sĩ Scott từ chối cung cấp thông tin chi tiết về bằng chứng này, nhưng cho biết cộng đồng tình báo đã có được thông tin.

“Trung Quốc không muốn chúng tôi ... sáng chế ra vaccine trước, họ đã quyết định trở thành một đại nghịch đối với người Mỹ và tôi nghĩ là cả đối với nền dân chủ trên toàn thế giới,” ông Scott nói với BBC.

Bà Hoa nói với các phóng viên hôm 8/6 rằng việc phát triển vaccine COVID-19 không phải là một cuộc cạnh tranh song phương, và Bắc Kinh hy vọng Hoa Kỳ sẽ noi gương theo cam kết của Trung Quốc và hãy cung cấp miễn phí cho thế giới bất kỳ loại vaccine ngăn ngừa virus Corona nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG