Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người biểu tình ở Islamabad đòi thủ tướng Sharif từ chức


Những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul-Qadri tụ tập nghe bài phát biểu của ông ở Islamabad, 16/8/2014.
Những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul-Qadri tụ tập nghe bài phát biểu của ông ở Islamabad, 16/8/2014.

Hàng vạn người biểu tình thuộc phe đối lập đã xuống đường ở thủ đô của Pakistan ngày hôm nay để đòi Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức.

Cuộc biểu tình ở Islamabad, được tổ chức bởi lãnh tụ đối lập Imran Khan và giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul-Qadri, tạo ra thách thức nghiêm trọng nhất từ trước tới nay đối với chính phủ nắm quyền được một năm của ông Sharif.

Ông Khan và ông Qadri nói rằng chính phủ tham nhũng. Hai phong trào này không phải là đồng minh chính thức.

Ông Khan và Qadri tuyên bố những người ủng hộ họ sẽ dựng lều phản kháng ở Islamabad cho tới khi ông Sharif đồng ý rút lui và một cuộc bầu cử mới được loan báo. Ông Khan tố cáo cuộc bầu cử đưa ông Sharif lên nắm quyền hồi năm ngoái có gian lận ở qui mô lớn.

Hôm qua, những vụ đụng độ bùng ra ở thành phố Gujranwala sau khi xe của ông Khan bị bắn trúng trong lúc ông dẫn đầu một cuộc tuần hành tới Islamabad. Người phát ngôn của ông cho biết ông được bình an vô sự. Một đám đông ném đá cũng đã tấn công đoàn xe của ông Khan.

Khoảng 25.000 nhân viên an ninh đang canh gác đường phố ở thủ đô. Dịch vụ Internet và điện thoại di động bị tạm ngưng tại nhiều khu vực.

Giáo sĩ Qadri đòi hỏi công lý sau khi một vụ trấn áp của cảnh sát nhắm vào một cuộc mít tinh chống chính phủ hồi tháng 6 giết chết mười mấy người. Ông tố cáo chính quyền lợi dụng luật chống khủng bố để đàn áp những người ủng hộ ông.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Sharif kêu gọi thực hiện một cuộc thảo luận về các vấn đề đó, thay vì tiến hành những hành động chính trị. Ông cảnh báo chống lại điều mà ông gọi là "những mưu toan tạo ra tình trạng vô chính phủ và đùa giỡn với hiến pháp." Ông nói thêm rằng chính phủ “sẽ không để cho bất cứ ai làm tê liệt guồng máy nhà nước hay khích động những vụ rối loạn gây đổ máu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG