Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người đến nơi biểu tình của đối lập tại Pakistan


Cảnh sát giải tán những người dân ném đá vào đoàn tuần hành do nhà lãnh đạo đối lập Imran Khan dẫn đầu 15/8/14
Cảnh sát giải tán những người dân ném đá vào đoàn tuần hành do nhà lãnh đạo đối lập Imran Khan dẫn đầu 15/8/14

Ngày hôm nay các vụ xung đột bùng phát tại thành phố Gujranwala của Pakistan sau khi súng nổ nhằm vào chiếc xe của lãnh tụ đối lập Imran Khan khi ông này dẫn đầu một cuộc tuần hành chống chính phủ đi về thủ đô.

Đạn bắn trúng xe của ông Khan nhưng phát ngôn viên của ông nói ông không bị thương. Một đám đông cũng ném đá tấn công đoàn xe của ông Khan.

Ông Khan và giáo sĩ Hồi Giáo Tahir ul-Qadri dẫn đầu đoàn xe và tuần hành đến Islamabad trong một cuộc biểu tình khổng lồ nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif mà họ cho là tham nhũng.

Việc tiến về Islamabad bắt đầu hôm thứ Năm tai Lahore, cách thủ đô khoảng 375 kilômét. Các cuộc biểu tình tuần hành bị cấm nhưng ngày hôm qua chính phủ nói các người ủng hộ đối lập được phép tiến về thủ đô.

Khoảng 25.000 người thuộc lực lượng an ninh canh gác trên các đường phố thủ đô. Dịch vụ Internet và điện thoại di động bị ngưng tại một số khu vực.

Ông Khan và giáo sĩ Qadri đã thề là những người ủng hộ sẽ đóng trại bên ngoài Islamabad cho đến khi nào ông Sharif đồng ý từ chức và những cuộc bầu cử mới được tổ chức. Ông Khan cáo buộc cuộc bầu cử năm ngoái đưa đảng của ông Sharif lên cầm quyền là gian lận.

Giáo sĩ Qadri đòi công lý sau khi cảnh sát đàn áp một cuộc biểu tình chống chính phủ vào tháng 6 năm nay làm mất chục người thiệt mạng. Ông nói nhà cầm quyền nhắm vào những người ủng hộ ông bằng cách áp dụng luật chống khủng bố.

Vào ngày thứ Ba, ông Sharif kêu gọi đối thoại về vấn đề này, hơn là đùng những hành động chính trị. Ông cảnh báo chống lại điều ông gọi là “bất cứ những nỗ lực nào gây nên tình trạng vô chính phủ và đùa cợt với hiến pháp.”

Ông nói thêm là chính phủ “sẽ không cho phép bất cứ người nào làm tê liệt guồng máy nhà nước và xúi dục bạo động gây đổ máu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG