Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Pakistan tuần hành đến thủ đô


A man walks his camel across the Liwa Oasis, southwest of the Emirati capital, Abu Dhabi.
A man walks his camel across the Liwa Oasis, southwest of the Emirati capital, Abu Dhabi.

Hàng ngàn người dân tụ họp tại thành phố Lahore của Pakistan, vào ngày Quốc khánh để tham gia cuộc xuống đường phản đối dẫn đầu bởi 2 nhà lãnh đạo, cả 2 người đều nói rằng chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif đã mục nát.

Nhà vô địch Cricket, nay trở thành lãnh đạo phe đối lập, ông Imran Khan và giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul-Qudri dẫn đầu một đoàn xe và đoàn tuần hành, hôm thứ Năm, theo lịch trình khởi hành tại thành phố Lahore và kết thúc trong thủ đô Islamabad của Pakistan, cách nhau khoảng 375 km.

Các lối vào thủ đô đã bị chặn bằng các container, và khoảng 25.000 nhân viên an ninh canh gác tại các đường phố. Dịch vụ mạng và điện thoại di động đã tạm thời bị cắt tại nhiều khu vực.

Hai ông Khan và Qadri thề quyết rằng những người ủng hộ họ sẽ đóng trại ở Islamabad cho đến khi ông Sharif đồng ý từ chức và tiến hành một cuộc bầu cử mới. Ông Khan cáo buộc rằng cuộc bầu cử năm ngoái đưa đảng của ông Sharif lên nắm quyền đã gian lận.

Ông Quadri đang đòi công lý sau vụ cảnh sát đàn áp một cuộc biểu tình phản đối chính phủ vào tháng 6 đã làm khoảng chục người thiệt mạng. Ông cho biết các giới chức đang nhằm vào những người ủng hộ ông bằng việc sử dụng luật chống khủng bố.

Hôm thứ Ba, ông Sharif đã kêu gọi mở một cuộc thảo luận về các vấn đề này thay vì hành động chính trị. Ông đã cảnh báo chống lại điều mà ông gọi là “bất cứ nỗ lực nào để tạo ra tình trạng hỗn loạn và đùa với hiến pháp,” và nói thêm rằng chính phủ “sẽ không cho phép bất kỳ ai làm tê liệt bộ máy nhà nước hoặc kích động các cuộc bạo động đẫm máu.”

Các cuộc tuần hành phản đối đã bị cấm, nhưng vào ngày thứ 4 và thứ 5, cả 2 nhóm đã được cho phép tuần hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG