Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người có thể đã chết trong cuộc tấn công mới ở Nigeria


Thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau.
Thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau.
Hằng trăm người e rằng đã chết sau khi các phần tử tranh đấu tấn công một thị trấn tại miền đông bắc Nigeria, đốt nhà và các cơ sở kinh doanh, đồng thời bắn cư dân khi họ tìm cách chạy trốn.

Các giới chức địa phương nói rằng, những người bị nghi là các phần tử tranh đấu Boko Haram đã tấn công thị trấn vùng xa Gamboru Ngala, trên biên giới với Cameroon. Tin tức báo chí nói rằng hơn 250 căn nhà, ngôi chợ lớn nhất thị trấn, và một trạm cảnh sát bị phá hủy.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ sẽ cung cấp chi tiết về một đoàn chuyên gia trên đường tới Nigeria để giúp trong việc tìm kiếm 276 nữ học sinh bị bắt cóc bởi Boko Haram.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Đại Tá Steve Warren nói rằng đoàn này sẽ tới trong vài ngày nữa.

“Sứ mạng của họ ở đó đơn giản là thẩm định tình hình và cố vấn. Các nhân viên này sẽ là các chuyên viên trong các lĩnh vực bao gồm liên lạc, hậu cần, tình báo, tất cả các chức năng mà chúng tôi tin là sẽ hữu ích.”

Ông Warren nói rằng Hoa Kỳ sẽ không xem xét tới một cuộc hành quan để giải cứu các trẻ gái này.

Hôm thứ Tư, Nigeria nói rằng Anh cũng đã đồng ý tham gia việc tìm kiếm. Họ cho biết, Tổng thống Goodluck Jonathan đã yêu cầu và nhận được một cam kết cho Anh sử dụng khả năng vệ tinh và các kỹ thuật tìm kiếm tối tân khác.

Theo một video trong tuần này, người lãnh đạo tự phong của Boko Haram, Abubakar Shekau, nói rằng các phần tử tranh đấu có ý định “bán” những trẻ gái này.

Hôm thứ Tư, Cảnh sát Nigeria đã đề nghị đưa ra 300.000 đô la tiền thưởng cho việc cung cấp thông tin dẫn tới địa điểm giam giữ các học sinh này nhằm giải cứu họ.

Boko Haram bị quy trách nhiệm trách nhiệm về hàng ngàn cái chết kể từ khi họ phát động một cuộc nổi dậy chống chính phủ Nigeria năm 2009.

Tổ chức này đã tấn công các trường học, giáo đường Cơ đốc giáo, các đền thờ Hồi giáo, các trạm cảnh sát và các ngôi chợ trong khi tìm cách thiết lập luật Hồi giáo khắt khe tại miền bắc Nigeria mà đa số dân theo Hồi giáo.

Nigeria đã tuyên bố tình trạng khẩn trương tại ba bang miền đông bắc một năm trước đây nhưng những nỗ lực của quân đội để đè bẹp hoặc kiềm chế cuộc nổi dậy đã không thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG