Đường dẫn truy cập

Nigeria: Boko Haram bắt thêm 8 trẻ gái


Phụ nữ biểu bên ngoài trụ sở quốc hội Nigeria yêu cầu gia tăng nỗ lực tìm kiếm các nữ sinh bị bắt nhóm chủ chiến Hồi giáo bắt cóc
Phụ nữ biểu bên ngoài trụ sở quốc hội Nigeria yêu cầu gia tăng nỗ lực tìm kiếm các nữ sinh bị bắt nhóm chủ chiến Hồi giáo bắt cóc
Các cư dân tại một làng ở miền bắc Nigeria nói rằng các phần tử Hồi Giáo tranh đấu Boko Haram đã bắt cóc thêm 8 trẻ gái nữa.

Các cư dân của Warabe nói rằng các tay súng tấn công làng họ hôm Chủ Nhật và đã bắt cóc các trẻ gái này. Họ cũng cho biết những người đàn ông này đã cướp thực phẩm và gia súc.

Boko Haram đã nhận trách nhiệm về việc bắt cóc 300 nữ học sinh hồi tháng trước từ thị trấn Chibok. Một số em đã tìm cách trốn thoát nhưng 267 em vẫn còn bị mất tích.

Thủ lảnh Boko Haram Abubaker Shekau đã công bố một video, trong đó ông có vẻ châm chọc cha mẹ của các trẻ gái, Ông cười khi nói rằng “Tôi đã bắt cóc con gái các người,” và rồi nói thêm rằng tổ chức của ông có ý định đem bán chúng.

Tin tức không được xác nhận nói rằng một số các trẻ gái đã phải lấy những người bắt chúng, trong khi các trẻ khác có thể đã bị đưa qua biên giới tới Cameroon và Chad.

Boko Haram trong tiến Hausa có nghĩa là “nền văn minh Phương Tây là một tội ác.” Tổ chức này đã giết chết hằng ngàn người khi tìm cách thiết lập một nước Hồi Giáo bảo thủ tại miền bắc Nigeria.

Tại Bộ Ngoại Giao ở Washington, hôm thứ Ba, Ủy viên Chính sách Đối ngoại Liên Hiệp Châu Âu Catherine Ashton nói rằng các trẻ gái này là tương lai của Nigeria, và bà gọi những gì xảy ra cho chúng là “tai hại.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ sẽ gởi cảnh sát và các chuyên gia thương thuyết về con tin tới Nigeria. Ông nói rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Goodluck Jonathan, mà theo tin cho biết ông Jonathan vui mừng khi được giúp đỡ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói rằng chính phủ của ông đề nghị trợ giúp thực tế cho Nigeria.

Tổng thống Jonathan nói rằng ông đã ra lệnh cho các giới chức an ninh cao cấp làm tất cả những gì có thể để bảo đảm cho các trẻ gái này được phóng thích.

Một số người Nigeria cáo buộc rằng chính phủ không làm đủ để các trẻ gái này được phóng thích. Nhưng phát ngôn nhân của Đảng Dân chủ Nhân dân đương quyền ông Abdullahi Jalo nói với đài VOA rằng ông Jonathan đang làm tất cả những gì có thể làm được.

Một phát ngôn nhân của Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói rằng những kẻ bắt cóc có thể bị cáo buộc về tội ác chống nhân loại nếu họ thực hiện lời đe dọa bán những trẻ gái bị bắt cóc này. Phát ngôn nhân vừa kể gọi đó là “một trong những tội ác nghiêm trọng nhất” tồn tại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG