Đường dẫn truy cập

Hàng trăm ngàn người Chechnya biểu tình phản đối biếm họa của Charlie Hebdo


Người Hồi giáo Chechnya đã tập trung về thủ phủ Grozny để phản đối những bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo, 19/1/2015.
Người Hồi giáo Chechnya đã tập trung về thủ phủ Grozny để phản đối những bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo, 19/1/2015.

Hàng trăm ngàn người ở khu vực Hồi giáo Chechnya của Nga đã tập trung về thủ phủ Grozny vào ngày thứ Hai để phản đối những bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo.

Bộ Nội vụ Chechnya cho biết hơn một triệu người tham dự cuộc biểu tình. Sớm ngày thứ Hai, Bộ Nội vụ Nga ước tính số lượng người tham dự là hơn 800.000 người.

Dân số của nước cộng hòa này là khoảng 1,3 triệu người.

Trước cuộc biểu tình, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov kêu gọi mọi người tham gia biểu tình chống lại những điều mà ông gọi là "sự thô bỉ, vô đạo đức, thiếu văn hóa, và không biết xấu hổ của những người vẽ tranh biếm họa Đấng tiên tri."

Đầu tháng này, những tay súng tấn công tòa soạn của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp ở Paris, sát hại 12 người. Những vụ giết người được cho là để trả thù những bức hình về Nhà tiên tri Muhammad mà báo này đã đăng.

Một số người biểu tình Chechnya hôm thứ Hai cầm biểu ngữ viết "Cấm đụng tới Đấng Tiên Tri Muhammad." Phát biểu trước đám đông, ông Kadyrov tuyên bố: "Nếu cần, chúng ta sẵn sàng chết để ngăn bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể làm ô uế thanh danh của Đấng tiên tri một cách vô trách nhiệm."

Ông ta cáo buộc các nhà báo và các chính trị gia châu Âu tuyên bố "quyền tự do được tỏ ra thô bỉ, thô lỗ và xúc phạm tình cảm tôn giáo của hàng trăm triệu tín đồ" dưới thứ ông gọi là "cái khẩu hiệu sai trái của tự do ngôn luận và dân chủ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG