Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng khối EU họp bàn về mối đe dọa khủng bố


Binh sĩ Bỉ tuần phòng trước trụ sở EU ở Brussels, 19/1/15
Binh sĩ Bỉ tuần phòng trước trụ sở EU ở Brussels, 19/1/15

Bộ trưởng Ngoại Giao các nước Liên Hiệp Âu Châu họp tại Brussels hôm Thứ hai tiếp theo sau các cuộc tấn công gây tử vong ở Pháp và các vụ bố ráp chống khủng bố ở Bỉ.

Các Ngoại Trưởng sẽ thảo luận về một loạt giải pháp, giữa lúc Khối Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị cho một hội nghị đặc biệt vào tháng tới để bàn riêng về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Phần lớn lục địa Châu Âu vẫn căng thẳng và trong tình trạng báo động cao, sau khi Bộ trưởng Tư Pháp Bỉ nói kẻ bị cáo buộc là chủ mưu đứng sau cuộc tấn công khủng bố bất thành, vẫn còn tại đào.

Bộ trưởng Koen Geens nói rằng nghi can này không có mặt trong nhóm 4 người bị bắt giữ ở Hy Lạp, nơi mà y đã chạy sang ẩn náu. Nhưng các công tố viên Bỉ vẫn dự tính yêu cầu Hy Lạp dẫn độ một trong những người bị bắt liên quan tới cuộc tấn công khủng bố đã bị ngăn chận.

Truyền thông Bỉ nêu tên kẻ chủ mưu đang bị truy nã là Abdelhamid Abaaoud. Abaaoud, 27 tuổi là công dân Bỉ gốc Marốc, bị nghi là thủ lãnh của một tổ khủng bố cực đoan tại thị trấn Verviers ở khu vực phía Đông nước Bỉ. Giới hữu trách nói ổ khủng bố này đang sắp sửa phát động một cuộc tấn công khủng bố quy mô nhắm tấn công cảnh sát thì bị bố ráp tại nơi ẩn náu của ổ này hôm thứ Năm, 2 nghi can khủng bố bị giết trong cuộc chạm súng dữ dội.

Trong khi đó, Châu Âu vẫn chưa hết chấn động sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris hồi đầu tháng, đã giết chết 12 người tại toà soạn tạp chí Charlie Hebdo, một cảnh sát viên , và 4 người khác tại một siêu thị của người Do Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG