Đường dẫn truy cập

Một tay súng trong vụ Charlie Hebdo được mai táng dù có chống đối


Một trong hai anh em Kouachi được chôn cất tại thành phố Reims miền đông nước Pháp nhưng vị trí ngôi mộ và nghĩa trang không được tiết lộ.
Một trong hai anh em Kouachi được chôn cất tại thành phố Reims miền đông nước Pháp nhưng vị trí ngôi mộ và nghĩa trang không được tiết lộ.

Thị trưởng của thành phố Reims miền đông nước Pháp cho biết một trong hai anh em chủ chiến Hồi giáo trong cuộc tấn công khủng bố nhắm vào tạp chí châm biếm Charlie Hebdo đã được an táng tại Reims dù có những quan ngại là ngôi mộ có thể trở thành một đền thờ đối với những phần tử cực đoan.

Ngày thứ Bảy, Thị trưởng Arnaud Robinet nói tay súng Said Kouachi được chôn vào cuối ngày thứ Sáu.

Ông thị trưởng cho biết lúc đầu ông chống lại việc Kouachi được chôn tại Reims vì ông không muốn địa diểm của ngôi mộ có thể thu hút “những kẻ cuồng tín.” Tuy nhiên ông nói thêm là ông buộc phải chấp nhận việc này theo luật của nước Pháp, cho phép thị trấn cư ngụ cuối cùng là nơi an nghỉ của người chết.

Các giới chức nói ngôi mộ của Kouachi không được đánh dấu và không tiết lộ tên nghĩa trang.

Kouachi sống tại Reims trước khi hai anh em Kouachi bị cảnh sát giết chết trong một cuộc bố ráp gần Paris vào ngày 9 tháng 1, hai ngày sau khi hai anh em này giết chết 12 người tại văn phòng tạp chí Charlie Hebdo.

Có 17 người thiệt mạng trong ba ngày bạo động liên hệ đến khủng bố bên trong và chung quanh Paris.

Giữa lúc cảnh sát siết chặt vòng vây hai anh em, Said Kouachi nói qua điện thoại là đã nhận được huấn luyện và tài trợ của chi nhánh al-Qaida tại Yemen, là al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập, AQAP. Said Kouachi đề cập đến mối quan hệ với Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ sinh tại Mỹ mà vào năm 2011 đã trở thành một nhân vật cao cấp của AQAP và là bộ mặt trước công chúng của nhóm này.

Các nguồn tin Mỹ, châu Âu và Yemen cho biết Said Kouachi đến Yemen vào năm 2011 để được huấn luyện với AQAP. Tổ chức này ca ngợi vụ tấn công vào văn phòng của Charlie Hebdo. Một băng thu thanh được đưa lên YouTube và cho là của một lãnh tụ tổ chức này nói cuộc tấn công phát xuất từ những lời xúc phạm đến các đấng tiên tri của Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG