Đường dẫn truy cập

Hàng trăm di dân Phi châu tìm đường vào châu Âu đụng độ với cảnh sát ở Bắc Phi


Di dân châu Phi vượt hàng rào biên giới giữa Morocco và thành phố tự trị Ceuta của Tây Ban Nha, ngày 31/10/2016.
Di dân châu Phi vượt hàng rào biên giới giữa Morocco và thành phố tự trị Ceuta của Tây Ban Nha, ngày 31/10/2016.

Ít nhất 800 di dân châu Phi hạ Sahara hôm Chủ nhật đã phá một hàng rào biên giới giữa Morocco và Ceuta, một thành phố tự trị của Tây Ban Nha nằm ở miền duyên hải phía bắc châu Phi.

Các giới chức Tây Ban Nha và Morocco nói rằng 5 cảnh sát viên Tây Ban Nha và 50 cảnh sát viên Morocco bị thương, 10 người trong đó bị thương nặng, trong các cuộc đụng độ với những di dân tìm cách phá dỡ hàng rào. Họ đã dùng gạch đá và cây sắt chống các nhân viên an ninh.

Chính quyền Tây Ban Nha cho hay ngoại trừ 2 di dân được cho vào Ceuta để được chăm sóc y tế tại một bệnh viện địa phương, tất cả di dân quay về lại Morocco.

Ceuta và Melilla, một thành phố khác của Tây Ban Nha ở bắc Phi, thường được các di dân châu Phi nhắm làm điểm đến đầu tiên để vào châ Âu. Đa số di dân tìm cách vượt hàng rào biên giới để vào hai thành phố này thường bị bắt và trả về lại Morocco. Trong khi đó, một số lớn di dân khác tìm các vượt Ðịa trung hải trên những chiếc thuyền nhỏ đầy hiểm nguy.

Các nhóm nhân quyền chỉ trích việc Tây Ban Nha trả di dân về Morocco. Họ nói các di dân bị tước mất cơ hội xin tị nạn.

Tổ chức Di dân Quốc tế nói rằng gần 5.000 người đã bỏ mạng trên Ðịa trung hải trong năm qua, biến năm 2016 thành năm di dân chết chóc nhiều nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG