Đường dẫn truy cập

Hàng không Mỹ-Trung ‘ăn miếng trả miếng’ vì COVID


Máy bay của hãng Air China đậu tại Phi trường Quốc tế Loa Angeles, California.
Máy bay của hãng Air China đậu tại Phi trường Quốc tế Loa Angeles, California.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ngày 21/1 tuyên bố sẽ ngưng 44 chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc của 4 hãng hàng không Trung Quốc, đáp trả quyết định của Bắc Kinh ngưng một số chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ vì quan ngại COVID-19.

Hàng động của chính quyền ông Biden diễn ra sau khi nhà cầm quyền Trung Quốc ngưng 20 chuyến bay của United Airlines, 10 chuyến bay của American Airlines và 14 chuyến bay của Delta Air Lines kể từ ngày 31/12/2021 sau khi một số hành khách xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Lệnh đình chỉ của Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 30/1, cắt một số chuyến bay của Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington chưa có bình luận.

Bộ Giao thông và Vận tải Mỹ nói Pháp và Đức cũng có những động thái tương tự chống lại hành động của Trung Quốc.

Bộ cho hay nếu Trung Quốc xét lại chính sách của họ thì Bộ sẽ sẵn sàng xem lại quyết định của mình, nhưng cũng cảnh báo nếu Trung Quốc hủy thêm các chuyến bay nữa thì “chúng tôi có quyền có hành động thêm.”

Vào tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ buộc bốn chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc chỉ được chở 40% công suất trong 4 tuần sau khi Trung Quốc hạn chế tương tự đối với 4 chuyến bay của United Airlines.

Trước đòn giáng mới nhất, ba hãng hàng không Mỹ và bốn hãng hàng không Trung Quốc mở khoảng 20 chuyến bay/tuần giữa hai nước, thấp hơn nhiều so với trên 100 chuyến/tuần trước đại dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG