Đường dẫn truy cập

Malaysia Airlines đứng trước nguy cơ phá sản


Một máy bay của Malaysia Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, ngày 19 tháng 7, 2014.
Một máy bay của Malaysia Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, ngày 19 tháng 7, 2014.

Hãng hàng không quốc gia của Malaysia đang đứng trước nghi vấn liệu có thể tiếp tục hoạt động sau hai tai họa liên tiếp xảy ra hay không.

Ngay cả trước khi hai chiếc phản lực cơ thuộc tuyến bay quốc tế chở đầy hành khách lâm nạn, Malaysia Airlines đã hoạt động không có lời trong 3 năm, và khoản thua lỗ tích lũy đến 1,3 tỷ đôla.

Các giới chức tình báo Mỹ và Ukraine nói chuyến bay 17 của Malaysia đang bay ở độ cao 10.000 mét, khi bị một phi đạn địa đối không, hầu như chắc chắn do Nga cung cấp cho các phần tử phiến loạn, bắn rơi.

Vụ này xảy ra trong khi hãng hàng không hàng đầu của Malaysia vẫn còn lao đao do vụ mất tích chuyến bay 370. Chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh này biến mất hôm 8 tháng 3 sau khi đổi hướng xa khỏi đường bay.

Ông Mohshin Aziz, phân tích gia về hàng không của Maybank, tổ chức tài chính lớn nhất Malaysia, nhận định rằng hãng hàng không này đang đứng trước tình huống "rất nghiêm trọng." Ông nói:

"Chúng tôi dự kiến là những khó khăn về tài chinh chắc chắn sẽ còn tác động hơn nữa và tôi không nghĩ rằng Malaysia Airlines có thể vượt qua nổi, trong tình huống hiện tại, trước cuối năm nay.”

Ông Aziz nói rằng Malaysia Airlines sẽ vẫn còn được sự hỗ trợ của chính phủ, các giới chức chính phủ bắt buộc phải giúp cho hãng hàng không này hoạt động, lại nữa được sự thông cảm của người dân Malaysia, cho rằng hãng hàng không này là phần không thể thiếu của quốc gia. Ông Aziz cho biết:

“Sau khi thẩm tra hãng bay này, phân tích về hãng bay này trong thời gian dài, rất dài, tôi nghĩ rằng nó chỉ có thể hoạt động ở nội địa, chứ đường bay quốc tế thì vô phương.”

Hãng hàng không Malaysia đã phải chịu nhiều chỉ trích và mất lòng tin vì phản ứng chậm chạp khi chuyến bay 370 mất tích. Mặc dù việc tìm kiếm được mở rộng trong phạm vi rất lớn trong vùng biển phía tây duyên hải Australia, vẫn không có vết tích nào của chiếc may bay và vẫn không có kết luận vì sao chiếc máy bay biến mất.

Từ khi chuyến bay 17 bị bắn hạ, hãng bay lại bị thêm những lời chỉ trích vì đã bay theo tuyến đường phía trên vùng xung đột, thay vì bay theo đường dài hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn, như một số hãng bay khác đã làm.

Theo các chuyên gia phân tích về công nghiệp, hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn này đã nhận được 3 khoản cứu nguy của chính phủ và sẽ cần nhận được một số tiền mặt khổng lồ, để có thể tồn tại, dù dưới bất kỳ hình thức nào.

Malaysia Airlines, cho đến hôm thứ Năm, đã đề nghị hoàn lại đầy đủ tiền vé cho những hành khách muốn hủy bỏ vé của bất cứ chuyến bay nào và những hành khách muốn hoãn chuyến du hành sẽ không phải đóng tiền phạt nếu đổi ngày bay.

Hãng còn cho biết, bắt đầu từ thứ Sáu, hãng sẽ không sử dụng mã số MH17 cho chuyến bay nào nữa, như một cách ‘biểu lộ sự kính trọng” đối với 298 người trên chuyến bay này đã bị thiệt mạng.

Hãng bay cũng nói trước mắt họ chưa có kế hoạch đưa thân nhân của những nạn nhân trên chuyến bay 17 đến Ukraine vì có những lo ngại về tình hình an ninh nơi đó, và không có mấy thân nhân tỏ ý muốn đi.

Thủ tướng Malaysia tuyên bố quyết tâm làm hết sức để đưa các nạn nhân chuyến bay 17 về.

Ông Najib Razak đưa ra tuyên bố loan tải trên Facebook sau khi ông gặp các thân nhân của khoảng 28 hành khách và của 15 nhân viên phi hành Malaysia trên chuyến bay 17.

Thủ tướng Malaysia nói ông được biết các phần tử nổi dậy thân Nga trong khu vực “đã đồng ý lập hành lang an toàn cho nhóm điều tra và thu hồi những gì còn lại.”

Bộ trưởng Giao thông Malaysia và các viên chức khác trong chính phủ hy vọng đến được địa điểm chiếc máy bay lâm nạn càng nhanh càng tốt.

Các giới chức cao cấp nhất trong chính phủ Hoa Kỳ, Australia, Hà Lan và Malaysia nằm trong số những người bày tỏ sự tức giận và báo động trước các tin nói rằng thi hài và xác máy bay tại địa điểm máy bay rơi không được canh giữ an toàn.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đang gây áp lực để Nga để bảo đảm rằng các phần tử nổi dậy ở miền đông Ukraine để cho các nhà điều tra tiếp cận nơi chiếc máy bay bị rơi.

Nhiều tin tức cho biết xác người và các mảnh vỡ bị di dời và làm xáo trộn những gì có thể là chứng cứ từ chiếc Boeing 777 dẫn đến việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố gọi đó là “một sự xúc phạm tất cả những ai bị mất người thân yêu cũng như phẩm cách mà các nạn nhân xứng đáng được hưởng.”

Thủ tướng Australia Tony Abbot mô tả hiện trường nơi tai nạn xảy ra trong tình trạng “hoàn toàn hỗn loạn.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan, quốc gia mất gần 200 công dân trên chuyến bay này, nói sự mô tả hiện trường tai nạn của Tổng thống Ukraine là “một cú sốc” đối với người dân Hà Lan.

Chính phủ Đức và điện Kremli cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức, hôm thứ Bảy, đã thỏa thuận, trong một cuộc điện đàm rằng ủy ban độc lập do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế dẫn đầu, cần nhanh chóng đến địa điểm phi cơ bị rơi.

Hình ảnh vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG