Đường dẫn truy cập

Ukraine tố cáo Nga bắn rớt máy bay Malaysia


Một người phụ nữ cầm biểu ngữ phản đối Putin ở Sydney, Australia, sau khi xảy ra vụ rớt máy bay của Malaysia Airlines.
Một người phụ nữ cầm biểu ngữ phản đối Putin ở Sydney, Australia, sau khi xảy ra vụ rớt máy bay của Malaysia Airlines.

Người đứng đầu cơ quan phản gián Ukraine cho biết nước ông có “bằng chứng vững chắc” cho thấy Nga đóng một vai trò trong việc bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines trên vùng trời do các phần tử ly khai kiểm soát gần biên giới Nga.

Trong một cuộc họp báo ngày thứ Bảy, ông Vitaly Nada nói các phiến quân ly khai không được huấn luyện để điều hành một giàn phóng phi đạn công nghệ cao BUK-1.

Ông nói: "Để điều hành BUK-1, bạn cần có một kiến thức quân sự và được huấn luyện chu đáo. Chúng tôi biết là toán sử dụng BUK-1 là người Nga, đã có những công dân Nga điều hành BUK-1 và họ từ lãnh thổ Liên bang Nga đến cùng với giàn phóng phi đạn.”

Vụ tấn công bằng phi đạn hôm thứ Năm làm tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Một toán quan sát viên quốc tế nói các phần tử ly khai chỉ cho họ tiếp cận hạn chế nơi máy bay rớt. Xác của một số nạn nhân vẫn còn tại hiện trường.

Ukraine cũng cáo buộc Nga giúp các phần tử ly khai thân Nga tiêu hủy bằng chứng tại địa điểm máy bay rớt.

Bộ Ngoại giao Nga nói Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và người tương nhiệm Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày thứ Bảy đã thảo luận bằng điện thoại về việc điều tra chiếc máy bay bị bắn rớt.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm là hai vị ngoại trưởng đồng ý về sự cần thiết để các nhà điều tra quốc tế tiếp cận địa điểm máy bay rơi và bất cứ tin tức nào liên hệ đến vụ này.

Bộ Ngoại giao Nga nói hai ông Lavrov và Kerry cũng đồng ý là hai nước nên sử dụng ảnh hưởng của mình trong vùng để giúp chấm dứt những xáo trộn tại Ukraine.

Ngày thứ Bảy, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai đến Ukraine để gia nhập đoàn các giới chức đang giúp cuộc điều tra về việc máy bay rớt.

Phát biểu trước khi rời Malaysia đến Kyiv, ông Liow nói những chứng cứ cực kỳ quan trọng tại địa điểm máy bay rớt đã bị phá hoại.

Ông nói rằng đây là một sự xúc phạm nghiêm trọng tới những người thiệt mạng trong thảm kịch này.


Ông cũng nói rằng máy bay bị bắn rơi trong lúc đang bay theo tuyến bay thích hợp: “Máy bay bay theo đường bay đã được nhà chức trách hàng không quốc tế ấn định, được Kiểm soát Không lưu châu Âu chấp thuận, và được hàng trăm máy bay khác sử dụng. Máy bay bay đúng cao độ và được kiểm soát không lưu địa phương xem như là an toàn và không bao giờ bay lạc vào không phận bị cấm.”

Hãng Malaysia Airlines nói máy bay của hãng sẽ không bay trên không phận Ukraine và thay vào đó sẽ bay ngang Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn rớt vào ngày thứ Năm. Gần 200 hành khách là người Hà Lan.

Hội AIDS Quốc tế nói có ít nhất 6 đại biểu của hội trên máy bay để đến tham dự một hội nghị AIDS tại Australia, trong đó có cựu chủ tịch Hội là ông Joep Lange.

Các nạn nhân khác gồm có 44 người Malaysia, 28 người Australia, và 12 người Indonesia. Các quốc gia như Anh, Đức, Bỉ, Việt Nam và Philippines cũng có một vài người thiệt mạng trong vụ máy bay rớt.

Hoa Kỳ, Canada, New Zealand và Hong Kong mỗi nước có một người thiệt mạng. Phi hành đoàn 15 người đều là người Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG