Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc – Nhật – Mỹ sắp họp tay ba


Ba người lính Nam Hàn đứng nhìn sang tòa nhà Panmungak của Bắc Hàn.
Ba người lính Nam Hàn đứng nhìn sang tòa nhà Panmungak của Bắc Hàn.

Đặc Sứ Hoa Kỳ về Chính Sách Bắc Triều Tiên, Joseph Yun, sẽ lên đường ngày 25 tháng Tư đến Tokyo, Nhật Bản, tham dự cuộc gặp tay ba, Mỹ - Nhật – Hàn, theo thông báo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Cuộc gặp tay ba gồm đặc sứ Joseph Yun của Mỹ, ông Kenji Kanasugi (Tổng Giám Đốc Châu Á và Đại Dương Vụ, Bộ Ngoại Giao Nhật Bản), và ông Kim Hong-kyun (Đặc Sứ của Hàn Quốc về Hòa Bình và An Ninh Bán Đảo Triều Tiên).

Cuộc gặp nhằm trao đổi quan điểm, phối hợp hành động, thảo luận diễn tiến hiện thời về tình hình Bắc Triều Tiên, trong khuôn khổ các tham khảo định kỳ giữa ba đại diện.

Sau cuộc hội thảo tay ba, đặc sứ Yun sẽ có các cuộc hội kiến riêng với từng đại diện của cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lần gặp gần đây nhất giữa ba đặc sứ là vào ngày 27 tháng Hai, tại Washington D.C.

Cuộc gặp mặt lần này diễn ra trong không khí đặc biệt căng thẳng trong khu vực. Hơn một tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, đưa ra lời cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên tham gia những hành động khiêu khích. Lúc ấy, có tin Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm hạt nhân để đánh dấu ngày lễ trọng đại nhất của quốc gia.

Hôm 16 tháng Tư, một tên lửa Bắc Triều Tiên “nổ tung gần như ngay lập tức” khi được phóng thử. Vụ nổ này xảy ra chỉ vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ có mặt ở Hàn Quốc để thảo luận về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Vụ thử nghiệm thất bại này được thực hiện một ngày sau khi Bình Nhưỡng tổ chức cuộc duyệt binh lớn đánh dấu ngày sinh của người lập quốc Kim Il Sung.

Trong buổi lễ, Bắc Triều Tiên đã phô trương sức mạnh quân sự, trong đó dường như có các quả tên lửa đạn đạo mới.

"Bắc Triều Tiên là một vấn đề. Vấn đề này sẽ được giải quyết." Ông Trump tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc.

Không chờ đợi, Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên, Han Song Ryol, nói tình hình bán đảo Triều Tiên đang trong "vòng luẩn quẩn" và rằng Triều Tiên sẽ không " khoanh tay đứng yên" trước một cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ.

Trước đó, Bình Nhưỡng từng cảnh báo sẽ tấn công “tàn khốc” nếu một hạm đội tấn công của Mỹ, có hàng không mẫu hạm do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, tập trận với Hàn Quốc, vi phạm chủ quyền và lòng tự trọng của Bình Nhưỡng.

Washington có vẻ đang cùng Bắc Kinh phối hợp tiếp cận Bình Nhưỡng kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Tập tại Florida. Bằng chứng là, bên cạnh lời đe dọa, Tổng thống Hoa Kỳ nói Trung Quốc “đang cật lực làm việc” để xoa dịu căng thẳng quốc tế về tình hình Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG