Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc hủy kế hoạch bắt dùng sách sử quốc doanh


Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in nói chuyện với Chủ tịch Trung quốc Tập Cận BÌnh ngày 11/5/2017.
Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in nói chuyện với Chủ tịch Trung quốc Tập Cận BÌnh ngày 11/5/2017.

Tân Tổng thống Hàn quốc, Moon Jae-in, ngày 12/5 hủy kế hoạch đưa sách giáo khoa do nhà nước soạn thảo vào học đường, xóa một chính sách quan trọng của người tiền nhiệm bảo thủ đã bị lật đổ Park Geun-hye.

Lệnh của ông Moon đưa ra cho Bộ Giáo dục căn cứ vào “ý chí sắt đá” của ông rằng không nên chính trị hóa giáo dục về lịch sử, Văn phòng Tổng thống cho biết.

Nhiều sử gia và giảng viên đã phản đối kế hoạch của cựu Tổng thống Park đưa sách giáo khoa do chính phủ biên soạn vào các trường cấp 2 và cấp 3 vì xem đây là nỗ lực xóa sạch những sai lầm của các chế độ độc tài tàn bạo trước khi Hàn Quốc chuyển tiếp sang dân chủ cuối những năm 1980. Cha của bà Park từng là một nhà độc tài.

Sự chống đối mạnh mẽ đã khiến chính phủ của bà Park dời hoãn kế hoạch từ năm 2017 sang năm 2018. Bộ Giáo dục từng tuyên bố sẽ buộc các trường học sử dụng sách giáo khoa của nhà nước. Đầu năm nay, Bộ đã chuyển sang một lập trường mềm dẻo hơn, nói rằng các trường học có thể tiếp tục tự do sử dụng các sách giáo khoa của các nhà xuất bản tư nhân sau năm 2018.

Thân phụ cựu Tổng thống Park là nhà độc tài quân phiệt Park chung-hee. Ông cai trị Hàn Quốc trong những năm 1960 và 1970, với di sản là một chiến lược gia kinh tế thành công nhưng bị tai tiếng về thành tích đàn áp dân chúng khốc liệt. Ông ban hành sách giáo khoa lịch sử do nhà nước soạn thảo vào năm 1974, hai năm sau khi ông công bố thiết quân luật giữa những cuộc biểu tình ngày càng sâu rộng của sinh viên và đưa ra một Hiến pháp mới giúp ông làm Tổng thống suốt đời. Ông bị ám sát vào năm 1979.

Hàn Quốc bắt đầu cho tự do phát hành các sách giáo khoa lịch sử đầu những năm 2000, và kể từ năm 2011, tất cả các sách giáo khoa sử dụng trong các trường cấp 2 và cấp 3 đều do các nhà xuất bản tư nhân soạn thảo.

Với lệnh của ông Moon ngày 12/5, các trường học sẽ tiếp tục dùng sách giáo khoa của các nhà xuất bản tư nhân như hiện nay.

Khi kêu gọi sử dụng sách giáo khoa lịch sử do nhà nước phát hành, cựu Tổng thống Park Geun-hye cho rằng điều quan trọng là giáo dục lịch sử phải khơi dậy lòng yêu nước trong sinh viên và những sách giáo khoa hiện hữu quá tả khuynh và khuyến khích những quan điểm có cảm tình với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG