Đường dẫn truy cập

Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc


Tổng thống tân cử Hàn Quốc, Moon Jae-in cảm ơn ủng hộ viên tại Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul, ngày 10/5/17.
Tổng thống tân cử Hàn Quốc, Moon Jae-in cảm ơn ủng hộ viên tại Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul, ngày 10/5/17.

Chính trị gia Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/5, một chiến thắng được mong đợi chấm dứt gần chục năm cai trị bảo thủ và mang lại một phương án hòa giải hơn với Bắc Triều Tiên, theo tin từ các mạng lưới truyền hình nội địa.

Chiến thắng của ông Moon sẽ kết thúc nhiều tháng trời bất ổn chính trị dẫn tới vụ luận tội truất phế cựu Tổng thống phe bảo thủ Park Geun-hye về vụ tai tiếng tham nhũng.

Trong diễn văn chiến thắng lúc nửa đêm, ông Moon cam kết mở ra một kỷ nguyên mới công bằng và đoàn kết cho đất nước.

“Tôi sẽ là Tổng thống phục vụ tất cả mọi người dân kể cả những người không ủng hộ tôi,” ông Moon tuyên bố.

Với 80% số phiếu được kiểm tính tới 17:05 (giờ quốc tế), ông Moon dẫn đầu cuộc đua, theo sau lần lượt là hai đối thủ Hong Joon-pyo và Ahn Cheol-soo.

Kết quả này trùng khớp với kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu do các đại công ty truyền thông Hàn Quốc thực hiện.

Dự kiến, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, 64 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 10/5. Ông Moon nói ông sẽ bỏ qua các nghi lễ tuyên thệ rườm rà để bắt tay vào việc ngay.

Ông Moon, người thất bại sít sao trước cựu Tổng thống Park trong cuộc bầu cử hồi năm 2012, ủng hộ việc đối thoại với Bắc Triều Tiên để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng. Ông cũng chủ trương cải tổ các tập đoàn gia đình quyền thế như Samsung và Hyundai cũng như thúc đẩy chi tiêu tài khóa để tạo công ăn việc làm.

Ông Moon tranh cử với cam kết về một chính sách ‘Quyền lợi Quốc gia Hàng đầu’.

Chiến thắng của ông Moon có thể gây thêm phức tạp cho công tác bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc vốn được chính quyền trước và quân đội Mỹ nhất trí hồi năm ngoái.

Ông từng nói quyết định đó quá vội vàng và rằng chính quyền kế tiếp nên có quyết định chung cuộc về việc có nên cho thiết đặt THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG