Đường dẫn truy cập

Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý đàm phán


Binh sĩ Hàn Quốc kiểm tra xe cộ tại 1 trạm kiểm soát trên cầu Đại Thống nhất dẫn tới làng Bàn Môn Điếm, phía nam khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên, ở Paju, Hàn Quốc, 22/8/2015.
Binh sĩ Hàn Quốc kiểm tra xe cộ tại 1 trạm kiểm soát trên cầu Đại Thống nhất dẫn tới làng Bàn Môn Điếm, phía nam khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên, ở Paju, Hàn Quốc, 22/8/2015.

Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý mở cuộc họp khẩn cấp cao nhằm tìm cách chấm dứt vụ đối đầu căng thẳng đã đưa hai nước kình địch này tới bờ vực chiến tranh.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye và một viên phụ tá của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau vào lúc 6 giờ chiều thứ bảy giờ địa phương tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Trước đó, Bắc Triều Tiên dành cho miền Nam tới 5 giờ chiều giờ Bình Nhưỡng để ngưng các chương trình phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng gần biên giới. Seoul không chịu làm như vậy, và thời hạn chót đã trôi qua mà không xảy ra sự việc rõ ràng nào.

Seoul bắt đầu lại chương trình phát thanh tuyên truyền hồi tuần trước lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm sau khi một vụ nổ mìn làm hai binh sĩ của Nam Triều Tiên bị thương. Bình Nhưỡng nói rằng họ xem những chương trình phát thanh đó là một sự tuyên chiến và đe dọa tấn công Nam Triều Tiên.

Trước đó trong ngày hôm nay, 8 chiếc chiến đấu cơ phản lực của Nam Triều Tiên và Mỹ đã thực hiện những vụ oanh kích mô phỏng trên lãnh thổ Nam Triều Tiên trong một hành động “biểu dương sức mạnh” chống lại những mối đe dọa của miền Bắc.

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên đã bố trí thêm các loại vũ khí dọc theo biên giới để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên hôm nay đã đặt lực lượng quân sự của nước ông trong tình trạng báo động cao và tuyên bố các khu vực tiền tuyến đang ở trong tình trạng “tương tự như chiến tranh.”

Nam và Bắc Triều Tiên trên lý thuyết vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên kết thúc năm 1953 với một hiệp định đình chiến chứ không phải hòa ước.

Ông Min Kyung Wook, phát ngôn viên Tổng thống Nam Triều Tiên, hôm nay tuyên bố Seoul “đã sẵn sàng để ứng phó một cách mạnh mẽ đối với bất kỳ hành vi gây hấn nào của Bắc Triều Tiên.”

Các giới chức quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tập trận chung hàng năm của quân đội Mỹ và Nam Triều Tiên đã tạm ngưng hôm thứ năm sau khi Seoul và Bình Nhưỡng pháo kích lẫn nhau dọc theo biên giới phía tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG