Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ việc can dự vào những vụ nổ mìn gần biên giới


Quân đội Nam Triều Tiên canh gác tại một điểm kiểm tra ở biên giới giữa hai miền. Một cuộc điều tra cho thấy quân đội miền Bắc đã vượt biên giới sang miền Nam để gài mìn.
Quân đội Nam Triều Tiên canh gác tại một điểm kiểm tra ở biên giới giữa hai miền. Một cuộc điều tra cho thấy quân đội miền Bắc đã vượt biên giới sang miền Nam để gài mìn.

Bắc Triều Tiên bác bỏ các cáo buộc cho rằng nước này đứng sau các vụ nổ mìn xảy ra tuần trước, làm hai binh sĩ Nam Triều Tiên bị thương, và làm bùng lên căng thẳng với Seoul.

Trong một tuyên bố hôm 14/8, Ủy ban Quốc phòng của Bắc Triều Tiên nói rằng thật là “vô lý” khi cho rằng Bình Nhưỡng đưa người qua biên giới để gài mìn.

Tuyên bố còn nói rằng các quả mìn của Bình Nhưỡng chỉ dùng cho mục đích phòng thủ và nói thêm rằng nếu miền Bắc muốn tấn công miền Nam thì “chúng tôi đã sử dụng vũ khí hạng nặng”.

Một cuộc điều tra chung của Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc quân đội Bắc Triều Tiên đã vượt biên giới trái phép để sang phần của miền Nam ở khu vực phi quân sự, DMZ, để gài mìn.

Một binh sĩ đã mất cả hai chân và một người khác mất một chân trong vụ việc xảy ra hôm 4/8 mà Seoul nói là “hoàn toàn vi phạm” hiệp định đình chiến giữa hai nước.

Để đáp trả, Nam Triều Tiên tuần này đã khôi phục hoạt động phát thanh tuyên truyền qua biên giới bằng cách sử dụng các loa công suất lớn lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vốn đã trở nên căng thẳng vì các cuộc tập trận chung dự kiến sắp bắt đầu giữa Seoul và Washington.

Bình Nhưỡng cũng bực tức vì việc Liên Hiệp Quốc thiết lập một văn phòng ở Seoul để điều tra tình trạng vi phạm nhân quyền rộng khắp ở miền Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG