Đường dẫn truy cập

Hạn chót xin gia hạn DACA đã điểm


Bà Judy Weatherly, một người ủng hộ DACA, giơ cao biểu ngữ ‘ước mơ giờ thành ác mộng’ trong cuộc biểu tình trước công ốc liên bang ở San Francisco (ảnh tư liệu ngày 5/9/2017)
Bà Judy Weatherly, một người ủng hộ DACA, giơ cao biểu ngữ ‘ước mơ giờ thành ác mộng’ trong cuộc biểu tình trước công ốc liên bang ở San Francisco (ảnh tư liệu ngày 5/9/2017)

Thứ Năm 5/10 là thời hạn chót để các di dân ở Mỹ theo diện DACA, thường được gọi là DREAMer, nộp đơn xin gia hạn quy chế tạm cư của họ theo chương trình này.

Chính quyền Tổng thống Trump từ ngày 5 tháng 9 đã ngưng nhận đơn xin mới theo chương trình DACA bảo vệ gần 700.000 di dân đến Mỹ từ khi còn ấu thơ, thường gọi là DREAMer, khỏi bị trục xuất. Thứ năm 5/10 là thời hạn chót đối với hàng ngàn DREAMer đang được DACA bảo vệ phải nộp đơn xin gia hạn tình trạng cư trú của họ và đây có thể là cơ hội cuối cùng.

Các DREAMer và di dân không giấy tờ trên khắp nước Mỹ rúng động. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết họ đã nhận hơn 100.000 đơn xin gia hạn quy chế theo chương trình DACA, để xin giấp phép lao động có thời hạn 2 năm trước ngày 5/10.

Chương trình DACA sẽ hết hạn vào tháng 3 năm tới, nếu Quốc hội không đạt được một thỏa thuận gia hạn chương trình này.

Có một sự ủng hộ lưỡng đảng nhằm mở rộng thời hạn cho chương trình bảo vệ cho các DREAMer nhưng cũng có rất nhiều điểm khó giải quyết. Một trong những điểm khó đó là những người theo đường lối cứng rắn nói rằng bất cứ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm chuyện ngân sách để xây tường thành biên giới theo chủ trương của Tổng thống Trump.

Nhưng những người tranh đấu cho quyền của di dân và một số đảng viên Dân chủ muốn thấy những chương trình mới bảo vệ cho các DREAMer mà không có điều kiện cấp ngân sách xây tường thành biên giới hay các điều kiện khác.

Các nhà lập pháp muốn bảo vệ DREAMer và những người ủng hộ chương trình DACA đang đẩy mạnh nỗ lực gia hạn cho chương trình này giữa lúc có nhiều lời kêu gọi giới lập pháp bảo vệ các di dân trẻ tuổi không có giất tờ đang được chương trình DACA che chở.

Tổ chức của các đại biểu Quốc hội gốc Mỹ La tinh, gọi tắt là CHC, đề nghị Bộ An ninh Nội địa dời thời hạn chót nhận đơn sang đến ít nhất là ngày 5/1/2017.

Thư đề nghị của CHC gởi Quyền Bộ Trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke viết: “Thời hạn 30 ngày chính quyền cho các DREAMer nộp đơn xin gia hạn quy chế của họ là tùy tiện và nguy hiểm. Chúng tôi rất lo ngại bởi vì những người hưởng quy chế DACA không được thông báo trực tiếp cho từng cá nhân rằng họ hội đủ điều kiện để xin gia hạn. Hàng ngàn người đang hưởng quy chế của chương trình DACA có thể sẽ mất giấy phép lao động và không còn được bảo vệ theo chương trình DACA”.

CHC và những người ủng hộ DACA đang thúc đẩy dời thời hạn chót nhận đơn, trong lúc có khoảng 50.000 DREAMer được hưởng quy chế bảo vệ theo DACA, hay gần một phần ba số người hội đủ điều kiện, chưa nội đơn xin gia hạn.

(Theo NPR, NBC)

VOA Express

XS
SM
MD
LG