Đường dẫn truy cập

Haiti chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử


Các văn phòng chính phủ tràn ngập người dân đến xin chứng minh nhân dân cần thiết để đi bầu
Các văn phòng chính phủ tràn ngập người dân đến xin chứng minh nhân dân cần thiết để đi bầu

Cử tri Haiti sẽ đi bầu vào ngày Chủ Nhật này để chọn tân Tổng thống và bầu 99 dân biểu Hạ viện và 11 Thượng nghị sĩ Thượng viện. Cuộc bầu cử vẫn được tiến hành mặc dù dịch tả đang hoành hành tại quốc gia này và hậu quả của cơn động đất tàn phá xảy ra vào tháng Giêng năm nay.

Mùa tranh cử đã đến tại Haiti dù rằng quốc gia này còn đang phải đào xới những đổ nát từ trận động đất và chịu ảnh hưởng của cơn dịch tả gây chết người đang xảy ra. Cuộc bầu cử được xem như một trong những cuộc bầu cử quan trọng trong nhiều thập niên qua.

Các nhà tài trợ quốc tế đang chờ đợi viện trợ hàng tỉ đô la cho chính phủ mới. Đường phố đông đúc những ứng cử viên và không khí thật tưng tưng bừng.

Ông Mathieu Tranquilor là một trong gần 20 ứng cử viên ra tranh cử Thượng nghị sĩ tại Port-au-Prince nói:

“Cuộc bầu cử này rất quan trọng đối với tôi vì chúng tôi có 18.000 người sống dưới các lều vải. Và với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế xuyên qua nhiều chương trình và đảng của tôi sẽ đưa đất nước tiến theo hướng cần phải có."

Và đây là câu hỏi trong đầu của mọi người Haiti: Liệu quốc gia nghèo nhất Tây bán cầu với tham nhũng tràn lan và viện trợ quốc tế bị lãng phí, cuối cùng có thể có được lãnh đạo chính trị đưa đến thay đổi thực sự hay không?

Người dân trông đợi rất nhiều. Các văn phòng chính phủ tràn ngập người dân đến xin chứng minh nhân dân cần thiết để đi bầu.

Ông Fritcat Monllaiser nói ông cố gắng trong hai ngày để có chứng minh nhân dân:

“Điều tôi muốn là có thay đổi. Tôi muốn người có thể tin cậy được để giúp chúng tôi.”

Ông Noel Jaenes nói dù ông nghĩ tiến trình chính trị tham nhũng và bầu cử gian lận nhưng ông sẽ đi bầu.

“Vâng tôi sẽ đi bầu vì tôi muốn có sự thay đổi, Đất nước không thể cứ ở trong tình trạng như vậy. Và chúng ta phải đi bầu cho đông.”

Một số người Haiti muốn hoãn cuộc bầu cử vì dịch tả bùng phát và động đất tàn phá. Tuy nhiên ông Tranquilor không theo ý những người này. Ông nói:

“Chúng ta cần có cuộc bầu cử này bởi vì theo Hiến pháp vào ngày 7 tháng Hai sang năm, chính phủ hiện hữu sẽ bị giải tán. Do đó chúng ta cần có một cuộc bầu cử với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.”

Cuộc khủng hoảng mới đây mang lại những tư tưởng mới trong tiến trình chính trị.

Ông Russel Lacroix, ra đời tại Haiti là người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Tranquilor. Ông là kỹ sư công chánh thuộc quận Queens, New York, sống tại Mỹ trong 16 năm qua. Ông đến Haiti cách đây hai tuần để giúp người bạn học cũ ra tranh cử. Ông có kế hoạch ở lại Haiti và ra tranh cử Tổng thống trong 5 năm tới là thời hạn cư trú theo luật đòi hỏi. Ông Lacroix cho biết:

“Tôi sanh tại Haiti, tôi là người Haiti 100%. Khi tôi thấy mọi thứ trên truyền hình, tôi phải về nước để tận mắt nhìn thấy. Và để xem tôi có thể giúp đất nước và xây dựng xứ sở của tôi với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế như thế nào. Và đó chính là lý do tôi có mặt tại đây.”

Hoa Kỳ hứa giúp 14 triệu đô la cho cuộc bầu cử này để tài trợ cho một toán quan sát viên quốc tế và những nhu cầu tiếp vận khác.

Một số các viên chức lo ngại nếu số cử tri đi bầu dưới 40%, cuộc bầu cử có thể bị tuyên bố là bất hợp lệ.

Với quá nhiều ứng cử viên ra tranh cử, không ai trông chờ sẽ có ứng viên thắng với đa số phiếu rõ rệt vào ngày Chủ Nhật, và sẽ đưa tới một cuộc bầu cử vòng hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG