Đường dẫn truy cập

Haiti chuẩn bị bầu cử tổng thống


Văn phòng Chính phủ tràn ngập người xin chứng minh thư để tham gia bầu cử
Văn phòng Chính phủ tràn ngập người xin chứng minh thư để tham gia bầu cử

Một vụ bộc phát dịch tả gây nhiều chết chóc và hậu quả kéo dài của trận động đất hồi tháng Giêng vẫn ảnh hưởng tới Haiti, trong khi nước này chuẩn bị cho một cuộc bầu cử được coi là quan trọng nhất từ trước tới nay vào Chủ Nhật này.

Khoảng 4,5 triệu cử tri dự kiến sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn một tân tổng thống, người sẽ chịu trách nhiệm phân bổ hàng triệu đôla tiền cứu trợ cũng như lèo lái đất nước nghèo nhất ở Tây Bán cầu khỏi ảnh hưởng của một năm bị tàn phá. Người dân Haiti cũng sẽ bầu hạ viện gồm 99 thành viên và 11 thượng nghị sĩ trong thượng viện gồm 30 thành viên.

Có tới 19 ứng viên đã đăng ký chạy đua làm tổng thống, nhưng chỉ có ba ứng viên nổi bật. Cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên nếu được bầu. Một người nổi tiếng trong ngành giải trí là Michel Martelly, hay còn được biết tới với tên ‘Micky Ngọt ngào’, cũng đã nhận được sự hậu thuẫn lớn. Một thành viên của đảng cầm quyền đang ngày càng thất thế của Tổng thống sắp mãn nhiệm là ông Rene Preval là ông Jude Celestin cũng là một ứng viên hàng đầu.

Các kết quả sơ bộ dự kiến sẽ không được công bố cho tới ngày 7/12. Trong khi đó, kết quả chung cuộc sẽ không được thông báo cho tới ngày 20/12. Cuộc bầu cử vòng hai, nếu phải tổ chức, sẽ được tổ chức vào ngày 16/1. Tổng thống Preval không được quyền tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG