Đường dẫn truy cập

Haiti: Cử tri đi bầu đông hay không là 1 câu hỏi lớn


Các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang tiến hành tại Haiti
Các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang tiến hành tại Haiti

Haiti sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày Chủ Nhật này giữa những mối lo ngại là sẽ có bao nhiêu người đi bỏ phiếu. Hàng chục ngàn người Haiti phải rời bỏ nhà cửa do trận động đất vào tháng Giêng năm nay không chắc có được phép đi bầu hay không. Nhiều người Haiti sống tại Mỹ đang theo dõi cuộc bầu cử này một cách chặt chẽ dù rằng luật cấm họ không được bỏ phiếu.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống đang lên tới cao độ tại Port-au-Prince. Tại cuộc tập họp gần dinh Tổng thống, ứng cử viên Michel Martelly trông cậy vào lối nói khôi hài để lôi cuốn những người ủng hộ. Nhiều người trong đám đông đến từ một trại dành cho những người phải sơ tán vì trận động đất vừa qua. Hàng trăm ngàn người vẫn không có nhà ở.

Cử tri Elexcema Okinel nói những lều trại là vấn đề số một của nước này:

“Việc đầu tiên tôi muốn được thấy là chính phủ mới chuyển những người đang ở trong các lều trại đến những căn nhà thực sự. Đời sống trong các lều trại thật là thống khổ

Nhiều người sống trong các lều trại không chắc chắn họ sẽ đi bầu ngày Chủ Nhật. Nhiều người mất chứng minh nhân dân trong trận động đất. Và những người khác như Ronnie Jean-Noel không biết đi bầu tại phòng phiếu nào. Ông nói:

“Tôi không biết chúng tôi sẽ đi bầu nơi nào nhưng tôi sẵn sàng đi bỏ phiếu.”

Những nhà tổ chức chính trị trông cậy vào giới trẻ Haiti để gây khí thế cho chiến dịch tranh cử của họ. Cuộc tập họp này do ứng cử viên Jude Celestine tổ chức là một dịp để mọi người nhảy múa và vui đùa. Tuy nhiên một số người trẻ nói rằng thiếu những tiến bộ sau trận động đất làm họ không mặn mà gì với chính trị.

Anh Guerrier Accene nói anh không có ý định đi bầu:

“Khi những nhà chính trị cần đến anh thì họ chỉ cần anh giúp họ thắng cử để ngồi vào nhiệm sở.”

Những thách đố tân Tổng thống Haiti phải đối đầu thật là to lớn. Người thắng trong cuộc bầu cử phải cải thiện đời sống cho người dân trong nước đồng thời phải thỏa mãn những mối quan tâm của những người Haiti sống tại Hoa Kỳ. Một số các ứng cử viên Tổng thống đến Florida để tham dự những cuộc tranh luận đầu tháng này.

Bà Natalie Milias đến để nghe những lời hứa của các ứng cử viên. Bà nói:

“Tôi ngạc nhiên khi thấy có nhiều người tại đây. Trước đây chưa từng có như vậy. Tôi nghĩ sau trận động đất mọi người quan tâm đến chính trị hơn.”

Ông Ron Blanchard nói sự kiện này khiến ông bất mãn:

“Chúng tôi được mời đến đây nhưng tôi không biết chắc nhiệm vụ chúng tôi là gì. Chúng tôi chỉ có mặt tại đây để nghe, chúng tôi không thể tạo được ảnh hưởng gì cả.”

Theo luật Haiti, 800.000 người Haiti sống tại Mỹ không được bỏ phiếu. Ông Blanchard nói những ứng cử viên kêu gọi những người Haiti sống tại Mỹ không phải để kiếm phiếu nhưng để tìm sự hỗ trợ tài chánh. Năm ngoái, những người Mỹ gốc Haiti gởi 2 tỉ đô la cho gia đình tại Haiti. Ông cho biết:

“Về mặt tài chánh, chúng tôi gởi một số tiền lớn về Haiti. Và tôi nghĩ việc hỗ trợ của chúng tôi có nhiều ý nghĩa đối với đất nước và đối với ngay cả các ứng cử viên.”

Những người tổ chức mở một cuộc bầu cử giả cho những người Mỹ gốc Haiti tham gia cuộc tranh luận. Họ phải chờ đến ngày Chủ Nhật để biết được kết quả thực sự của cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG