Đường dẫn truy cập

Haiti bầu cử Tổng thống vòng nhì trong tháng tới


Ứng viên tổng thống Jovenel Moise thuộc đảng đương quyền Đầu Trọc Haiti vẫy tay với những người ủng hộ khi ông tới buổi họp báo ở Port-au-Prince, Haiti, hôm thứ Năm, ngày 5/11/2015.
Ứng viên tổng thống Jovenel Moise thuộc đảng đương quyền Đầu Trọc Haiti vẫy tay với những người ủng hộ khi ông tới buổi họp báo ở Port-au-Prince, Haiti, hôm thứ Năm, ngày 5/11/2015.

Một chủ đồn điền trồng chuối và một người từng đứng đầu cơ quan xây dựng của chính phủ Haiti sẽ đối đầu nhau trong cuộc bầu cử Tổng Thống vòng nhì tại Haiti trong tháng tới.

Hội đồng Bầu cử Lâm thời Haiti chiều tối hôm qua loan báo rằng doanh gia ngành trồng chuối Joyenel Moise, 37 tuổi, thuộc đảng đương quyền mang tên Đầu Trọc Haiti – tên đặt để vinh danh Tổng Thống sắp từ nhiệm, đã giành được 32,8% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tháng 10, trong khi ông Jude Celestin, 53 tuổi, thuộc Liên minh Thay thế vì Tiến Bộ và Giải Phóng Haiti được 25,2% số phiếu.

Hơn 50 ứng cử viên đã dự tranh chức vụ cao nhất Haiti. Giới quan sát bầu cử nói rằng về phần lớn cuộc biểu quyết này không gặp trở ngại lớn hay bạo động đã từng gây khó khăn cho các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 8.

Các giới chức nói chỉ có 1,5 triệu trong tổng số hơn 5 triệu cử tri đăng ký, đã đi bầu.

Cuộc bầu cử tháng 10 được tổ chức 5 năm một lần sau khi Tổng Thống Michel Martelly lên cầm quyền tại một quốc gia vẫn đang cố gắng hồi phục sau trận động đất gây tử vong vào năm 2010 đã san bằng phần lớn thủ đô Port au Prince, và đẩy hơn 1 triệu người vào tình trạng vô gia cư.

Một trận dịch tả tiếp theo sau vụ động đất là một đòn khác nữa giáng lên nước cộng hoà vùng Caribê này, là nước nghèo nhất ở Tây Bán Cầu.

Ngày nay, một số địa điểm bị tác động nặng nề nhất ở Port-au-Prince đã thay đổi đáng kể, và phần lớn đã được dọn quang, không còn các đống đổ nát. Tuy vậy, hàng ngàn người vẫn còn đang chật vật để kiếm sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG