Đường dẫn truy cập

Tàn dư bão Patricia gây lũ lụt miền đông nam Texas


Sông Trinity ở Texas dâng cao vì lũ lụt, ngày 24/10/2015.
Sông Trinity ở Texas dâng cao vì lũ lụt, ngày 24/10/2015.

Các hệ thống bão đã trút một lượng mưa xuống miền nam tiểu bang Texas đủ nhiều đến nỗi có thể hất một đoàn xe lửa chở hàng ra khỏi đường ray trong khu vực ngập lụt, nơi mà mưa tiếp tục trút xuống trong ngày Chủ nhật, và giới hữu trách kêu gọi người dân kiên nhẫn.

Những trận bão, trong đó có tàn dư của bão Patricia – là trận bão từ bờ biển phía tây của Mexico đã quét vào nước này hôm thứ Sáu và đổ mưa xuống Texas.

Tâm điểm chú ý hôm nay là vùng bờ biển của bang này dọc theo Vịnh Mexico.

Hôm thứ Bảy 20 millimét nước mưa đã trút xuống các khu vực gần thành phố Houston, và các nhà khí tượng dự báo rằng sẽ có thêm khoảng 10 millimét nước mưa nữa trút xuống trước khi tạnh mưa vào thứ Hai.

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là thị trấn Corsicana, nằm cách thành phố Dallas khoảng 90 kilômét về hướng đông nam, nơi hơn 50 millimét nước mưa đã trút xuống kể từ hôm thứ Năm. Đó là nơi mà một đoàn xe lửa của Union Pacific chở xi măng đã bị nước lũ dâng lên từ một nhánh sông làm trật đường ray.

Hai nhân viên của đoàn tàu lửa đã bơi vào chỗ an toàn, và không có ai bị thương tích gì, nhưng tai nạn này để lại một hình ảnh đầy kịch tính của đoàn tàu 60 toa bị nước lũ đẩy lật sang một bên.

Bão Patricia ập vào Mexico với sức gió mạnh nhất từng ghi nhận được ở tây bán cầu.
Bão Patricia ập vào Mexico với sức gió mạnh nhất từng ghi nhận được ở tây bán cầu.

Chưa có báo cáo về thương tích ở bang Jalisco của Mexico, nơi bão Patricia ập vào với sức gió mạnh nhất từng ghi nhận được ở tây bán cầu.

Trận bão quét vào khu vực duyên hải kéo dài có dân số thưa, và nhanh chóng giảm cường độ xuống hôm thứ Bảy. Thành phố biển Puerto Vallarta và Manzanillo có đông dân không bị ảnh hưởng nặng của trận bão.

Giới hữu trách Mexico trước đó đã cho sơ tán cư dân, du khách và đóng cửa các hải cảng, phi trường để tránh trận bão mà có lúc sức gió đạt đến vận tốc cao nhất là 325 kilômét giờ.

Vào lúc cao điểm, cường độ của bão Patricia có thể ngang với bão Hải Yến, trận bão đã làm 7.300 người chết hoặc mất tích ở Philippines cách đây 2 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG