Đường dẫn truy cập

2 ứng cử viên tổng thống Mỹ chuẩn bị cho cuộc tranh luận truyền hình kế tiếp


Ứng cử viên Mitt Romney (trái) đến vận động ở Springfield, tiểu bang Virginia, và Tổng thống Obama trở về Tòa Bạch Ốc sau buổi vận động ở Virginia Beach, tiểu bang Virginia
Ứng cử viên Mitt Romney (trái) đến vận động ở Springfield, tiểu bang Virginia, và Tổng thống Obama trở về Tòa Bạch Ốc sau buổi vận động ở Virginia Beach, tiểu bang Virginia
Ban vận động của Tổng thống Obama hứa hẹn sẽ có những lập luận hấp dẫn hơn trong buổi tranh luận vào thứ Ba với ứng cử viên Romney của phe Cộng hòa.

Cả hai ban vận động đều tin tưởng nơi khả năng thuyết phục của ứng cử viên trước cử tri Mỹ trong lần xuất hiện thứ nhì này.

Trong lần đầu cách nay hai tuần, ngay cả những người ủng hộ Tổng thống Obama mạnh nhất cũng cảm thấy ứng viên của mình hơi yếu và không tạo được ấn tượng nhiều trước một đối thủ ăn nói vững vàng, chứng tỏ có tập tành cẩn thận.

Hôm Chủ nhật, trên đài truyền hình Fox, ông David Axelrod, cố vấn cao cấp của Tổng thống Obama cho biết trong buổi tranh luận tại New York vào thứ Ba, tổng thống sẽ có dịp nói rõ hơn về lý do ông cần được bầu lại:

“Tổng thống sẽ chủ động trong việc biện minh về hướng đi sắp tới của quốc gia, một quốc gia sẽ được dựa vào giới trung lưu ngày càng đông, ngày càng khá giả.”

Kể từ sau lần tranh luận đầu tiên, các cuộc thăm dò cho thấy số người ủng hộ Tổng thống Obama có bớt đi, trong khi số người đến nghe ông Rommney nói chuyện đông hơn và phấn khởi hơn.

Cố vấn Axelrod nói ban vận động của Tổng thống Obama không hốt hoảng trước sự chuyển hướng đó:

“Như tôi đã nói nhiều lần, kể cả khi các cuộc thăm dò có hướng tích cực cho chúng tôi, chúng tôi vẫn cho rằng kết quả thăm dò vẫn có tính cách trồi sụt; và trong thực tế, chúng tôi vẫn còn ở thế thượng phong. Số người ủng hộ đã thu hẹp so với trước khi có tranh luận lần đầu, nhưng chúng tôi vẫn an tâm về vị trí hiện nay của chúng tôi.”

Trong khi đó, ông Ed Gillespie, cố vấn cao cấp của thống đốc Romney nói ông Romney tiếp tục đưa ra thông điệp có sự cộng hưởng của nhân dân Mỹ:

“Thống đốc sẽ tiếp tục làm giống như buổi tranh luận lần trước. Ông sẽ nói về kế hoạch hành động của ông. Ông sẽ nói về các chính sách của ông. Quả là có sự tương phản rõ rệt. Lần bầu cử này có một chọn lựa lớn.”

Cố vấn Gillespie nói thống đốc Romney vào thứ Ba này trông đợi sẽ gặp một đối thủ tự tin hơn, nhưng dù Tổng thống Obama có sử dụng phong cách tranh luận thế nào đi nữa cũng không mang lại nhiều kết quả:

“Thậm chí nếu Tổng thống Obama thay đổi phong cách, thay đổi chiến thuật theo kiểu ông muốn, ông ấy cũng không thể thay đổi thành tích của mình, thay đổi chính sách của mình.”

Cái chết của đại sứ Mỹ ở Libya chắc chắn sẽ là trọng tâm của buổi tranh luận về chính sách ngoại giao.

Phe Cộng hòa tiếp tục tố giác chính phủ của Tổng thống Obama bất lực và rồi đánh lừa nhân dân trong khi đối phó với thảm kịch này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG