Đường dẫn truy cập

Hai trận động đất ở Nhật giết chết 37 người; cả 100 người bị mắc kẹt


Một người phụ nữ trước ngôi nhà bị sập bởi trận động đất ở thị trấn Mashiki, quận Kumamoto, miền nam Nhật Bản, trong bức ảnh chụp bởi Kyodo, ngày 16 tháng 4 năm 2016.
Một người phụ nữ trước ngôi nhà bị sập bởi trận động đất ở thị trấn Mashiki, quận Kumamoto, miền nam Nhật Bản, trong bức ảnh chụp bởi Kyodo, ngày 16 tháng 4 năm 2016.

Nhân viên cứu hộ ở Nhật đang chống chọi với thời tiết xấu để ra sức giải cứu khoảng 100 người bị mắc kẹt hoặc bị chôn vùi tại những ngôi nhà bị sập sau hai trận động đất mạnh.

Hàng vạn cảnh sát, nhân viên y tế, nhân viên cứu hoả và binh lính đang tham gia nỗ lực cứu hộ và phục hồi. Những nỗ lực này bị cản trở bởi gió lớn và mưa. Truyền thông Nhật Bản cho biết số tử vong của hai trận động đất lên tới 41 người và gần 2.000 người bị thương.

Cơ quan Khí tượng Nhật cho biết trận động đất hôm thứ 7 có cường độ 7.0 với một cơn hậu chấn 5.4. Những cơn hậu chấn tiếp tục gây chấn động trong khu vực, với hơn 140 cơn hậu chấn được ghi nhận sau trận động đất hôm thứ Năm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tỏ ý lo ngại là mưa to và gió lớn hôm nay có thể gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ trên đảo Kyushu, nơi gánh chịu hầu hết những sự thiệt hại.

Một số toà nhà bị sập sau cơn địa chấn ngày hôm nay, kể cả một cư xá đại học trong đó có hai sinh viên bị thiệt mạng. Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho đài truyền hình CNN biết rằng ít nhất 23 người bị chôn vùi trong các toà nhà bị sập. Ông nói khoảng 1.500 người bị thương, trong đó có 80 người bị thương nặng.

Những cơn địa chấn cũng gây ra một vụ đất sạt lở trên đảo Kyushu, làm cho nhà cửa bị cuốn trôi và một xa lộ bị cắt đứt. Một chiếc cầu dẫn tới làng Minamiaso bị phá huỷ và việc này có thể gây cản trở cho những nỗ lực nhằm đưa vật phẩm cứu trợ tới một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Đền thờ cổ Aso, được xây cách nay hơn 1.700 năm, bị hư hại nặng. Một số toà nhà và một cổng thành có tên “Cổng Anh Đào” bị sập hoàn toàn.

Một núi lửa hoạt động trong khu vực cũng phun trào lần đầu tiên trong vòng một tháng. Hiện chưa rõ vụ phun trào này có liên hệ với những trận động đất hay không.

Thủ tướng Abe đã định tới thăm khu vực bị tác động nặng nhất sau trận động đất thứ nhất, nhưng ông huỷ bỏ kế hoạch đó sau khi xảy ra vụ động đất thứ nhì.

Ông đã ra lệnh điều động thêm binh sĩ tới khu vực lâm nạn để “tập trung toàn bộ năng lực của chính phủ vào các hoạt động cứu hộ, di tản và cứu sống mạng người.”

Khoảng 1.600 binh sĩ đã được huy động trong khu vực cùng với 2.000 cảnh sát viên và 1.300 nhân viên cứu hoả để giúp khu vực này phục hồi sau động đất.

Hai trận động đất làm sập các toà nhà và gây ra một vụ cháy lớn tại một khu chung cư ở thành phố Yatsushiro. Các giới chức cho biết họ e rằng có nhiều người bị mắc kẹt hoặc bị chôn vùi trong đống đổ nát của các toà nhà.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một em bé được cứu sống từ một căn nhà bị sập.

Một viên chức tỉnh Kumamoto cho biết hơn 44.000 người đến trú ngụ tại các trung tâm tạm cư sau khi bỏ chạy hôm thứ Năm.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nói rằng không có sự bất thường nào được ghi nhận tại các cơ sở hạt nhân ở gần đó. Tâm chấn của trận động đất thứ nhất nằm cách nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn hoạt động ở Nhật khoảng 120 kilo mét về hướng đông bắc.

Hầu hết các lò phản ứng hạt nhân khác của Nhật tiếp tục ngưng hoạt động sau khi trận động đất 9.0 năm 2011 làm bùng ra một trận sóng thần khổng lồ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG