Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ cáo buộc dính líu trong vụ tấn công căn cứ CIA ở Afghanistan


Quân nổi dậy, bị nghi ngờ từ mạng lưới Haqqani, trước phương tiện truyền thông tại Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS), trụ sở ở thủ đô Kabul, ngày 30 tháng 5 năm 2013.
Quân nổi dậy, bị nghi ngờ từ mạng lưới Haqqani, trước phương tiện truyền thông tại Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS), trụ sở ở thủ đô Kabul, ngày 30 tháng 5 năm 2013.

Pakistan hôm thứ Sáu bác bỏ những cáo buộc nói rằng cơ quan tình báo của nước này có những liên hệ với mạng lưới chủ chiến Haqqani và đóng một vai trò trong vụ tấn công tự sát năm 2009 nhắm vào một căn cứ của CIA ở miền đông Afghanistan.

Một tài liệu mới giải mật của Mỹ cho biết một điệp viên của Cục Tình báo Liên Cơ quan (ISI) của Pakistan đã trả 200.000 đôla cho mạng lưới này để thực hiện vụ đánh bom chết người nhắm vào Căn cứ Điều hành Chapman ở tỉnh Khost ở biên giới của Afghanistan. Đó là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất trong lịch sử của CIA, giết chết bảy nhân viên tình báo và làm bị thương sáu người khác.

"Thực tế là chúng tôi đã bàng hoàng và vô cùng đau buồn khi những người Mỹ thiệt mạng tại cơ sở Chapman vào năm 2009 trong vụ tấn công không may này mà sau này TTP tuyên bố nhận trách nhiệm trong một video công bố công khai, bao gồm kẻ đánh bom tự sát cùng thủ lĩnh của TTP," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Muhammad Nafees Zakaria cho biết hôm thứ Sáu.

Ông ta sử dụng từ viết tắt TTP cho nhóm Taliban ở Pakistan chống nhà nước. Nhóm này từ nhiều năm qua đã dung dưỡng những thành viên của Taliban ở Afghanistan và mạng lưới khủng bố al-Qaida ở khu vực bộ tộc xưa nay vẫn thường bất ổn định dọc theo biên giới với Afghanistan.

Một bác sĩ người Jordan, người đã làm điệp viên hai mang cho al-Qaida và Taliban, được nói là thủ phạm, nhưng tiết lộ hôm thứ Năm cho thấy cơ quan tình báo của Pakistan và mạng lưới chủ chiến Haqqani cũng đóng vai trò quan trọng trong âm mưu này.

Tài liệu này, do Kho Lưu trữ An ninh Quốc gia ở Đại học George Washington có được thông qua một yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin, được đăng lên mạng với nhiều phần bị che khuất.

Mỹ từ lâu đã cáo buộc Pakistan duy trì mối quan hệ với mạng lưới Haqqani, vốn chịu trách nhiệm về một số vụ tấn công gây chết người nhiều nhất nhắm vào quân đội Afghanistan và nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG