Đường dẫn truy cập

Hai nhà lập pháp da đen ở Tennessee bị mất ghế đều muốn được tái bổ nhiệm


Ông Justin Pearson và ông Justin Jones, ngày 6/4/2023.
Ông Justin Pearson và ông Justin Jones, ngày 6/4/2023.

Hai cựu nhà lập pháp Đảng Dân chủ Da đen đã bị các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa bãi nhiệm ở Tennessee nói rằng họ muốn được tái bổ nhiệm, sau đó được bầu trở lại ghế của họ, sau khi họ bị mất ghế vì một cuộc biểu tình tại Hạ viện kêu gọi thông qua các biện pháp kiểm soát súng sau vụ xả súng chết người ở trường học, theo AP.

Hội đồng thành phố Nashville có khả năng sẽ bổ nhiệm lại ông Justin Jones trong cuộc họp được triệu tập đặc biệt hôm 10/4. Ủy ban Quận Shelby có kế hoạch thông báo sớm khi họ sẽ họp để hoàn thiện nhân sự sau việc trục xuất ông Justin Pearson. Tương tự như vậy, các ủy viên có thể tái bổ nhiệm ông Pearson, người đến từ Memphis.

Cả hai cựu nhà lập pháp này đều nói với chương trình “Meet the Press” của đài NBC hôm Chủ nhật 9/4 rằng họ muốn quay trở lại vị trí của mình với tư cách là nhà lập pháp. Các cuộc bầu cử đặc biệt cho các vị trí này, vẫn chưa được ấn định, sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Việc trục xuất này đã biến Tennessee thành một mặt trận mới trong cuộc chiến vì tương lai của nền dân chủ Hoa Kỳ. Hai cựu nhà lập pháp đã nhanh chóng thu hút những người ủng hộ nổi bật. Tổng thống Joe Biden nói chuyện với họ và Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm họ ở Nashville.

Ông Jones nói: “Bạn biết đấy, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho các cử tri của mình. Và một điều tôi chỉ muốn nói... là cuộc tấn công này nhằm vào chúng tôi đang làm tổn thương tất cả mọi người trong bang của chúng tôi”.

Trong các cuộc bỏ phiếu riêng biệt hôm 31/3, đa số đảng Cộng hòa đã trục xuất ông Jones và ông Pearson, một động thái khiến khoảng 140.000 cử tri ở các quận chủ yếu là người Da đen ở Nashville và Memphis không có đại diện nào trong Hạ viện.

Ông Pearson và ông Jones đã bị bãi nhiệm để trả thù cho vai trò của họ trong cuộc biểu tình vào tuần trước, diễn ra sau vụ xả súng ở trường học ở Nashville khiến sáu người thiệt mạng, trong đó có ba học sinh nhỏ tuổi và ba người lớn làm việc tại trường. Kẻ xả súng đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết các hành động bãi nhiệm này - chỉ được sử dụng một số lần kể từ Nội chiến - là cần thiết để tránh tạo tiền lệ rằng việc các nhà lập pháp làm gián đoạn thủ tục tố tụng tại Hạ viện thông qua phản đối sẽ được dung thứ.

Ông Pearson cho biết hội đồng thành phố này là một “môi trường làm việc độc hại”. Ông nói rằng ông đã bị soi xét vì mặc một chiếc dashiki màu đen - một loại quần áo giống áo thân dài có nguồn gốc từ Tây Phi - vào phiên họp, thay vì mặc một bộ vest và cà vạt.

“Đó là việc chúng tôi không thuộc về tổ chức này vì họ sợ những thay đổi đang xảy ra trong xã hội của chúng ta và những tiếng nói đang được nâng cao,” ông Pearson nói trên chương trình “Meet the Press.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG