Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra, đánh giá cảnh sát Memphis sau vụ đánh chết Tyre Nichols


Người biểu tình phản đối vụ đánh chết Tyre Nichols.
Người biểu tình phản đối vụ đánh chết Tyre Nichols.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ tham gia điều tra, đánh giá Sở Cảnh sát Memphis sau cái chết của Tyre Nichols, một người đàn ông Da đen 29 tuổi bị các cảnh sát ở thành phố Tennessee đánh chết vào tháng trước, theo các quan chức thành phố.

Việc điều tra đã được tiết lộ trong một bản tin của Thị trưởng Memphis Jim Strickland.

Bản tin cho biết Bộ Tư pháp cũng như Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế sẽ tham gia "cuộc điều tra độc lập” do các cơ quan “bên ngoài" thực hiện theo yêu cầu của thành phố để đánh giá các đơn vị đặc biệt của Sở Cảnh sát Memphis và các chính sách sử dụng vũ lực.

Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận hôm Chủ nhật của Reuters.

Cảnh sát Memphis hôm thứ Sáu tuần trước đã sa thải một nhân viên thứ sáu liên quan đến cái chết của anh Nichols.

Năm nhân viên cảnh sát khác, tất cả đều là người Da đen, trước đó đã bị sa thải và bị buộc tội giết người cấp độ hai. Nhân viên thứ sáu bị sa thải là người da trắng.

Anh Nichols liên tục kêu lên: "Mẹ! Mẹ ơi!" khi năm cảnh sát Memphis bị buộc tội giết người đã đấm, đá và sử dụng dùi cui đánh người đàn ông này khi xe của anh bị dừng vào ngày 7 tháng 1, video do thành phố công bố cho thấy.

Nichols được đưa vào nhập viện và tử vong vì vết thương ba ngày sau cuộc đối đầu ở thành phố nơi anh sống với mẹ và cha dượng và làm việc tại FedEx.

Cái chết của anh đã tiếp tục gây ra một cuộc tranh luận trên toàn quốc ở Hoa Kỳ về chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát.

Văn phòng Dịch vụ Duy trì Trật tự có Định hướng Cộng đồng của Bộ Tư pháp sẽ tham gia việc điều tra, đánh giá, thành phố cho biết.

Mẹ của Nichols, RowVaughn Wells, và cha dượng của anh, Rodney Wells, sẽ tham dự bài phát biểu về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Joe Biden vào ngày thứ Ba tại Washington.

Tang lễ của Nichols, được tổ chức tại một nhà thờ ở Memphis vào thứ Tư tuần trước, có sự tham dự của Phó Tổng thống Kamala Harris và người thân của những người Da đen khác bị cảnh sát giết chết ở các thành phố khác của Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG