Đường dẫn truy cập

2 người Rohingya bị voi giày chết, Myanmar bị đề nghị trừng phạt


Người Rohingya tới trại tị nạn ở Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 18/9/2017.
Người Rohingya tới trại tị nạn ở Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 18/9/2017.

Những người Hồi giáo Rohingya chạy trốn cuộc tấn công quân sự ở Myanmar đã tới Bangladesh hôm 18/9. Họ đưa ra những cáo buộc mới về bạo lực, trong lúc một nhóm nhân quyền lên tiếng kêu gọi trừng phạt và cấm vận vũ khí đối với Myanmar để ngăn chặn điều mà Liên Hiệp Quốc cho là một cuộc thanh lọc sắc tộc.

Làn sóng bạo lực mới nhất ở bang Rakhine, miền Tây Myanmar, bắt đầu vào ngày 25/8, khi một số phần tử nổi dậy Rohingya tấn công vào các đồn cảnh sát và một trại tập trung, giết chết khoảng 12 người.

Phản ứng dữ dội của quân đội Myanmar đã khiến cho hơn 410.000 người Hồi giáo Rohingya phải chạy trốn sang Bangladesh, thoát khỏi cuộc đàn áp mà họ và những người bênh vực nhân quyền nói là một chiến dịch nhằm tiêu diệt người Hồi giáo.

Hàng trăm người tị nạn, đi bằng thuyền nhỏ đến một hòn đảo ở cực Nam của Bangladesh vào cuối Chủ nhật và thứ Hai cho biết quân đội Myanmar đã đến đốt nhà và giết người của họ. Tham gia cùng với quân đội trong cuộc bức hại còn có một số thường dân Phật giáo ở bang Rakhine.

Chính phủ Myanmar phủ nhận các cáo buộc này và đổ lỗi cho những phần tử nổi dậy Hồi giáo đã gây ra bạo lực.

Cũng trong ngày 18/9, hai người Hồi giáo Rohingya ở Bangladesh đã bị voi hoang giày chết khi họ vượt qua khu định cư nơi những người tị nạn đang trú ẩn sau khi trốn chạy một cuộc tấn công quân sự ở nước láng giềng Miến Điện.

Lãnh đạo chính phủ Myanmar và khôi nguyên Nobel, Aung San Suu Kyi, đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ quốc tế vì đã không ngăn chặn được bạo lực.

Ngày 19/9, bà Suu Kyi sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc về cuộc khủng hoảng mà Hoa Kỳ gọi là “thời điểm quyết định” cho đất nước của bà.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Murphy cũng sẽ có mặt tại Myanmar trong tuần này.

Trong khi đó, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi các chính phủ “áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các quan chức an ninh liên quan đến các vụ lạm dụng nghiêm trọng; mở rộng lệnh cấm vận vũ khí hiện thời để bao gồm tất cả các hoạt động bán quân sự, trợ giúp và hợp tác quân sự; và đặt một lệnh cấm đối với các giao dịch tài chính đối với các doanh nghiệp quân sự chủ chốt”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG