Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc: Bạo động ở Myanmar có thể gây bất ổn khu vực


Một gia đình Rohingya chạy sang Bangladesh lánh nạn ngày 5/9/17
Một gia đình Rohingya chạy sang Bangladesh lánh nạn ngày 5/9/17

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres ngày 5/9 kêu gọi chính quyền Myanmar chấm dứt tình trạng bạo lực nhắm vào người Hồi giáo Rohingya tại bang Rakhine, đồng thời khuyến cáo nguy cơ xảy ra nạn thanh trừng sắc tộc và bất ổn khu vực.

Ông Guterres cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an thúc đẩy tự chế và bình tĩnh và gửi thư tới 15 thành viên trong Hội đồng bày tỏ quan ngại rằng nạn bạo lực ở Myanmar có thể leo thang thành một thảm họa nhân đạo ảnh hưởng tới an ninh, hòa bình và có thể mở rộng vượt ra ngoài biên giới Myanmar.

Gần 125.000 người Hồi giáo Rohingya đã bỏ xứ chạy sang Bangladesh kể từ khi bạo động bắt đầu hôm 25/8, khi phe nổi dậy Rohingya tấn công hàng chục đồn cảnh sát và một căn cứ quân sự. Ít nhất 400 người thiệt mạng trong các cuộc chạm trán và trong một cuộc hành quân phản công của quân đội.

“Tôi kêu gọi tất cả, tất cả nhà chức trách ở Myanmar, giới hữu trách dân sự lẫn quân sự, chấm dứt nạn bạo động mà theo tôi đang tạo ra một tình thế có thể gây bất ổn khu vực,” Tổng thư ký Liên hiệp quốc nhấn mạnh.

Myanmar nói lực lượng an ninh của họ đang chiến đấu trong một chiến dịch chính đáng chống lại ‘khủng bố’.

Giới chức Myanmar quy trách cho phe chủ chiến Rohingya đốt phá nhà cửa và gây thương vong nơi thường dân nhưng các nhà quan sát và những người Rohingya chạy trốn sang Bangladesh nói quân đội Myanmar đang tìm cách buộc họ phải rời bỏ đất nước bằng chiến dịch giết chóc.

Thư ngỏ của Tổng thư ký Guterres cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm phải nỗ lực cùng nhau ngăn chặn khủng hoảng leo thang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG