Đường dẫn truy cập

2 người chết trong vụ nổ trước trung tâm mua sắm ở Philippines


Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ nổ trước trung tâm thương mại South Seas ở thành phố Cotabato, Philippines, ngày 31/122018.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ nổ trước trung tâm thương mại South Seas ở thành phố Cotabato, Philippines, ngày 31/122018.

Có ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ bên ngoài một trung tâm mua sắm ở miền nam Philippines hôm 31/12.

Christopher Lee, phát ngôn viên cảnh sát thành phố Cotabato, nói với CNN rằng họ nghi đây là một vụ nổ bằng chất nổ tự chế bên ngoài trung tâm thương mại South Seas ở thành phố Cotabato trên đảo Mindanao.

CNN và ABC News cho hay 2 người đã thiệt mạng và 23 người bị thương trong vụ nổ. Tất cả đều đã được đưa đến bệnh viện địa phương.

Thiếu tướng Cirilito Sobejana thuộc quân đội Philippines cho biết qua điện thoại rằng điều tra ban đầu cho thấy thiết kế của quả bom giống với loại đã được các chiến binh Hồi giáo địa phương sử dụng trước đây, theo AP. Các chiến binh này cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Vẫn theo lời tướng Sobejana, các lực lượng chính phủ đã phát động một cuộc tấn công chống lại các chiến binh thuộc nhóm có tên là Daulah Islamiyah vào tuần trước và ít nhất 7 trong số các chiến binh đã bị giết.

“Đây là một phần của việc trả thù, nhưng vấn đề là họ lại nhắm vào các thường dân vô tội”, ông Sobejana nói với các phóng viên.

Phó giám đốc cảnh sát của thành phố Cotabato cho biết các nhân chứng đã nhìn thấy một người đàn ông để lại một chiếc hộp trong khu vực đông người gần lối vào trung tâm thương mại. Vụ nổ làm vỡ các tấm kính, khiến mảnh vụn rơi vương vãi phía trước trung tâm.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 31/12, Thị trưởng Cotabato Frances Cynthia Guiani-Sayadi gọi vụ nổ là “hành động chống lại nhân loại”.

Mindanao là một tỉnh ở cực nam của Philippines, ngay biên giới với Malaysia và Indonesia, lâu nay vẫn nổi tiếng là nơi đầy bất ổn và khủng bố.

Hồi tháng 7, có ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi các chiến binh có liên hệ với nhóm khủng bố Abu Sayyaf tấn công vào trạm kiểm soát quân sự bằng một xe cài bom.

Tỉnh này cũng là cứ điểm của nhiều nhóm nổi dậy Hồi giáo, bao gồm Abu Sayyaf, nhóm bị quy trách về nhiều vụ tấn công vào thường dân và quân đội chính phủ Philippines, cũng như những vụ bắt cóc công dân nước ngoài, trong đó có một số người Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG